Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

LỜI CẢNH BÁO CHO CHÍNH QUYỀN VỀ BOT

(BOT Cai Lậy vỡ trận)
Lâu rồi mới quay lại đọc bài của Facebooker Nguyễn Huy Cường thấy bài "Kịch bản số 5 cho BOT Cai Lậy" mang tính cảnh báo rất sâu sắc cho Chính quyền, thiết nghĩ rất hữu ích cho các cơ quan chức năng nên tôi copy về đây để mọi người cùng đọc và suy ngẫm.

BOT CAI LẬY CÓ VAI TRÒ GÌ TRONG BÀI TOÁN LỚN?.
.
Để giải quyết tốt “Bài toán nhỏ” là vấn đề BOT Cai Lậy, cần thấy vị trí, vai trò của BOT Cai Lậy trong một vở Đại bĩ kịch khác ( Lưu ý, tôi dùng chữ “”, có dấu ngã như chữ “" vận, chứ không phải những nghĩa khác).
Đó là vở diễn dài, hoành tráng, lớn lao, nặng nề của phân khúc lịch sử 20 năm từ 1995-2015 có tên gọi đầy đủ khá dài dòng như thế này:
Giải tỏa bấn bách khi cuộc quy quản tài lực quốc gia BẤT THÀNH vào tay một nhóm đặc quyền đang chuyển hóa sang không gian dân chủ
.
Đó.
Phải định danh được tên họ bài toán này rõ ràng ràng mới diễn tiếp hoặc thay đạo diễn, diễn viên, giờ diễn, giá vé vào cửa cho thich hợp nếu không muốn hạ màn.
.
Có thể thấy, những người tham gia phôi thai, sinh nở ra BOT đã mắc cùng lúc 03 cái lỗi:
.
1. XEM THƯỜNG CHỮ THỜI.
.
Thời 1997 so với thời 2017 khác hẳn nhau. Ngày nay, nhìn qua diễn biến Cai Lậy 4 tháng qua, thì thấy không cần các bậc trí giả, cao kiến nào cả mà ngay mấy cô mấy cậu tài xế cũng đã biết cách “Chiến đấu” rất ôn hòa, cương quyết, đúng luật, nó khác gẳn thời mà “Ông nhà nước” muốn làm gì thì làm. Tôi qua, 12/12/2017 tôi đã xúc động xem dân xe “Truyền hình trực tiếp” bằng Fly Cam từ BOT Hưng Yên cho toàn cầu coi. Việc này, hồi 1979 ngay một Bộ chỉ huy Sư đoàn chưa làm được khi lâm trận mà nay thì vậy!.
.
Đây không phải lúc bưng bít được nữa!.
Ông nông dân nuôi bò gần nhà tôi bẳn gắt với vợ khi vợ con thúc đi ăn cơm tối , ông chưa chịu đi ăn cơm vì còn phải theo dõi trên TV xem “cái BOT Cai Lậy ra sao đã
Từ nay, khi làm gì, mấy ông nên coi trọng chữ “Thời”.

2. BOT RÂT CHỦ QUAN
.
Nếu tình hình yên hàn như thời trước 2016 rồi cứ thế mà diễn, muốn kéo dài thời hạn thu 10 năm, 20 năm, 23 năm tùy thich, thậm chí hết hạn (Tự đặt ra) thì lại ra hạn mới để thu thì có thể nói “Hoa lợi” của BOT nếu quy ra tờ tiền 20.000 VND hiện hành chẳng hạn, phải chở bằng một đoàn tàu hỏa đầu ở Đồng Đăng đuôi ở Yên Viên mới hết.
Nguồn lợi này nếu quy ra lợi nhuận của ngành dệt may xuất khẩu theo ngưỡng thu nhập hiện nay, phải bằng 200… năm chiến đấu của họ. Với Ngư nghiệp cũng phải bằng 100 năm đánh bắt của dân biển từ Quảng Ninh vào Kiên Giang ! (Ấy là tôi nói đến nguồn thu ngoài tiền đầu tư, tiền lời lãi có lý) .
Làm sao “Ngon” thế được!.
Làm sao cứ "Tọa hưởng kỳ thành" mãi thế được?.
.
Tôi xin kể chuyện này:
Thời trước 1973 ở miền bắc, thời HTX nông nghiệp, mọi gia đình phải gánh phân (chính là cứt, xin lỗi bạn đọc) đến chuồng phân của đội sản xuất để nhập vào đó. 
Cán bộ HTX sẽ “Định mức” xem 100 kg phân này đổi được 5 hay 6, hay 7 kg thóc.
Cán bộ nhập phân thường là người sở tại nên hay thiên vị, bình cho người nhà mình trội hơn lối … 1kg thóc một tạ phân.
.
Chỉ vậy thôi mà người bị thiệt đâu có chịu.
Họ đấu tranh bằng nhiều cách không được, cuối cùng ai đó đập vài thúng vỏ chai thủy tinh, bí mật vứt xuống ruộng nhà ông cán bộ bất minh kia rồi ngầm thông báo cho mọi người biết.
.
Từ đó, nhà vị này đành bỏ hoang mảnh ruộng này vì không ai dám lội chân trần xuống canh tác!. Đói!.
.
Thưa các bạn.
Thưa ông BOT.
Tại sao tôi lấy vì dụ này để minh họa cho câu chuyện hôm nay?
.
Xin thưa:
Để một lần thôi, ông BOT nên biết rằng, với người VN, thì đồng tiền phân bạc nó gớm lắm.
.
Phân mà còn quyết liệt cỡ ấy thì hình ảnh cả đoàn tàu hỏa chở tiền kia, số tiền không kém tiền bán dầu thô kia các ông nuốt trôi hoài sao được?.
.
Dẫu anh em tài xế còn khó khăn trong việc điểm mặt chỉ tên, kết thúc cuộc đấu tranh nhưng có những đồng chí của các ông, những VIP ra VIP, họ có khả năng, kiến thức, quyền lực, số liệu lôi từ dạ dầy ông ra vào lúc cần thiết.
.
Tàu hỏa tiền kia, theo tôi hiểu không phải sẽ được đem chia đều cho mọi người trong giới quyền quý mà nó chỉ tụ lại ở két sắt vài chục vị mà HÔM NAY có vẻ mạnh.
.
Đến một thời khắc khác, có thể khác thì những NGƯỜI KHÔNG MẠNH HÔM NAY sẽ tính với các vị, tính đâu ra đó!.
.
Nền pháp chế hôm nay còn chông chênh trong việc gìn giữ những lợi ich quốc gia, cộng đồng nhưng một mai (Chứ không chờ hết 12 năm, 23 năm chu trình BOT của các vị) nó sẽ hoàn thiện hơn, mạch lạc hơn, nhiều sức mạnh hơn đủ để giành lại những gì các vị đang tọa hưởng.
.
Tôi đoan chắc rằng, không sớm thì muộn, nhân dân, các doanh nghiệp, Quốc hội không thể củ “Ngủ” mãi, KHÔNG THỂ thúc thủ trước việc BOT bắt cả dân tộc này đóng “Thuế thân” hết vài thế hệ nữa trong một thể thức, toan tính u u minh minh như hiện nay!.
.
Mọi việc sẽ khác.
Cho nên, hãy thư thư công cuộc “trị” anh em tài xế mà nên biết điều với chính mình, nhận thức thấu đáo về nhân , thời, thế, thái hôm nay, mai sau để cắn răng điều chỉnh lại sao cho còn miếng để mà nhẩn.
Đừng chủ quan.

3. BOT ĐANG NÓNG LÊN VÌ ĐÂU?.
.
Không hẳn vì tính quyết liệt độc lập của BOT, mà vì nó có “Tư cách” như một “Thằng bị phát hiện” trong một chùm những tiêu cực, tham nhũng khác!.
.
Nó đã bị “Chỉ tận tay day tận trán” đích đáng rồi.
Người ta sẽ trị bằng được nó.
.
Càng ra sức bảo vệ nó, càng trì kéo tình hình, càng bộc lộ sắc màu của những thế lực xung quanh BOT cho thiên hạ rõ thêm thôi!. Đừng dại.
.
Người dân đập chết thằng trộm chó ở vùng quê không hẳn vì ghét nó đến nỗi ấy, cũng không vì giá trị một con chó mà vì từ ngày xóm mất chó, nhiều tài sản của họ bị mất mát, sự bình yên trong xóm bị mất đi.
.
Với BOT, những biểu hiện vô minh, bất chính, mù mờ đã rõ.
Các VIP cứ việc cố sống cố chết giải thich nó bằng đủ thứ ngôn từ nhưng người dân, công luận đã đo đếm nó chính xác đến từ milimet rồi.
.
Cho nên, quyết tâm của họ là không giới hạn, kể cả đầu tuần sau toàn quốc bán vé điện tử hết và tiền lẻ hết giá trị đấu tranh. Họ sẽ có cách khác.
.
Cần biết rằng, ngay ở khung pháp luật hiện hành có rất nhiều Bộ luật hiện có những điều khoản giúp NGƯỜI BỊ THIỆT HẠI kiện BOT ra tòa vì nhiều tội danh.
Ở mặt bằng đó, Bị đơn không có điều kiện để “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân” mà Bị đơn chỉ có thể xác nhận có hay không có việc xâm hại quyền lợi, tài sản (tiền bạc) của người khác.

NHANH NHANH LÊN, LÀM ƠN!

Như ba điều phân tich trên, các vị BOT chắc đã thấy rõ vị thế của các vị trong BÀI TOÁN LỚN chứ?
Cho nên, nếu các vị cứ loay hoay với “Bài toán nhỏ” ở Cai Lậy là gay đấy!.
Cứ ngồi đây để tin vào những tiểu xảo gì đó, để cho hóa bùn những vấn đề gai góc hiện nay là không được đâu!
Nêu giải quyết nhanh, nhanh hơn lên, cái tên “Cai lậy” sẽ sớm chìm dần vào quên lãng, Nhân Dân hiểu đúng hoặc hiểu nhầm động tác quyết liệt của Chính phủ, hả hê, thanh thỏa hơn thì nó sẽ “Giảm áp” cho các vị ở những cái vĩ mô khác (hiện cũng đang nóng hừng hực). 

ĐỪNG SỢ KHI “” ĐÃ HIỆN DIỆN.

Tôi chủ quan rằng, có thể chính phủ muốn giải quyết vụ này lắm rồi vì không làm, không được.
Nhưng rất e dè, sợ rằng nếu “Làm” cái này, xem như thỏa hiệp, xem như bước lùi, những BOT khác sẽ ào ào “Lên” theo, thì gay!.
.
Đừng nghĩ thế!.
.
Trong 20 năm nay, rất nhiều cái ta sợ, mà nó vẫn đến!.
.
Từ việc vào WTO, từng bước giảm thuế má, đến việc xứ Cam pot dở quẻ, ASEAN chia rẽ, TQ bành trướng, Môi trường bấn loạn, Mạng internet tràn vào điều chỉnh cuộc sống v.v… Những cái đó đâu phải những thứ “Được hoan nghênh” ở đây mà nay nó vẫn đến. Vẫn phải đối mặt “nó”.
.
BOT đã tính sai bài toán lớn như 03 điều dẫn trên, nên nay điều chỉnh lại thôi. Đớn đau nhưng đơn giản và tất yếu.
.
Bên Thiên Chúa giáo có lời răn: Khi bạn bị hoạn nạn, hãy cảm ơn Chúa vì nó không nặng nề hơn!.
Hãy chấp nhận vì chính BOT đã sinh ra hoàn cảnh này.
Nó là một việc có ý nghĩa lớn: Bảo vệ chế độ này!.
Thì bây giờ, một, hai, ba, lùi trạm thu phí vào 250 mét phía đường tránh!.
Đừng mưu mô gì nữa!
.
Đừng thù hằn, ghét bỏ tôi nhé mấy ông BOT.
Tôi nhọc lòng thế này, hoàn toàn phi vụ lợi, cũng là vì chế độ này đấy!.


Tác giả: Huy Cường 
Ngày 13/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.