Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

LẠI PHẢI CẢNH GIÁC VỚI BÁO CHÍ CỦA TA!

(Một bài báo ra thứ ba, ngày 26/12/2017)
Lời dẫn: Bác Dmitri Tran là một trong những Chuyên gia Tiếng Nga hàng đầu hiện nay của Việt Nam. Bác vốn không thích bàn chuyện chính trị mà chỉ đam mê dịch và làm phụ đề tiếng Việt cho rất nhiều bộ phim truyện tiếng Nga rồi đăng trên youtube phục vụ cộng đồng mạng. Hôm nay, trước biểu hiện quá bất thường của báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh về việc tung hô một anh dzận xĩ người Nga, bác Dmitri Tran vừa có bài viết dưới đây:

Aleksey Navalny (Алексей Навальный), một blogger được đào tạo tại Mỹ, tự nhận mình là người chống tham nhũng nhưng bản thân nhận 2 bản án vì tội lừa đảo và tham ô tài sản nhà nước, nhận nguồn tài chính từ các quỹ phi chính phủ (NGO) phương Tây, mấy năm nay hỗ trợ cho Mỹ trong việc lập danh sách các chính trị gia Nga để Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt ...

Để gây tiếng vang cho mình, tuần trước nhóm ủng hộ ông ta đã nộp đơn đề cử ông ta làm ứng viên Tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2018. Sáng Thứ Hai, 25.12.2017, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga đã từ chối đăng ký nhóm ủng hộ Navalny với lý do ông này chưa chấp hành xong bản án. Các chuyên gia pháp lý cho rằng quyết định của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga là hợp pháp.
(Nguồn RIA Novosty:
 https://ria.ru/election2018_news/20171225/1511689009.html ) 

Thế nhưng, sau khi có tin chính thức đó của Nga, tờ Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh có cơ quan chủ quản là Sở Tư Pháp Thành phố Hồ Chí Minh, là một tờ báo chính thống của ta, đã đăng tải loạt bài về việc này với các tiêu đề rất kêu như sau (theo thứ tự thời gian đăng bài):
1 - Thứ Ba, ngày 26/12/2017 - 05:50: Lộ diện ứng cử viên thách thức Tổng thống Putin

2 - Thứ Ba, ngày 26/12/2017 - 14:37: Nga chặn đường tranh cử ứng viên phe đối lập 

3 - Thứ Tư, ngày 27/12/2017 - 05:40: Lãnh đạo đối lập Nga trước nguy cơ bị truy tố
(Những bài này được nhiều báo khác đăng lại)

THỬ HỎI:
- Một tờ báo chính thống của ta đưa tin sai lệch (Tin "Lộ diện ứng cử viên... " đăng sau quyết định của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga khoảng 10 tiếng) nhằm mục đích gì?
- Tại sao lại giúp PR một người có mác "dzân chủ" nhận tài trợ từ nước ngoài đang tìm mọi cách đối đầu với Chính phủ hiện thời của Nga và bị đông đảo người dân Nga tẩy chay?
- "Làm gai mắt" Tổng thống Nga V.Putin trong thời gian chuẩn bị bầu cử sẽ có kết quả thế nào trong tình cảm và quan hệ của 2 dân tộc?

P.S. Vốn không thích bàn chuyện chính trị nhưng tôi viết bài này để các bạn cảnh giác, vì với kiểu tuyên truyền này, "mưa dầm thấm đất" dần dần người Việt Nam ta sẽ có cái nhìn méo mó và quan niệm sai lệch về nước Nga và người dân Nga.
(Đường link cụm bài đó trên báo PL Tp. HCM:
 http://plo.vn/tags/IEFsZXhlaSBOYXZhbG55/alexei-navalny.html)


Tác giả: Dmitri Tran
Ngày 27-12-2017
(Copy từ Google Tien Lang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.