Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

CÔNG THỨC LẬP HỘI ĂN TIỀN CỦA DÂN CHỦ CUỘI

Hội Những Người Cầm Bút Tự Do là cái tên mới nhất gia nhập vào danh sách lập hội ăn tiền của các nhà dân chủ cuội.

Vấn đề túm năm tụm ba lập ra các hội nhóm của dân chủ cuội đã trở thành điệp khúc quá đỗi quen thuộc trong những năm trở lại đây. Đã có rất nhiều các hội nhóm tự phát được lập ra theo cách này như: Hội anh em dân chủ, Hội nhà báo độc lập Việt Nam, Hội nhà báo tự do, Hội văn đoàn độc lập, Nhóm Tuyên bố 258, No-U FC, Hội anh em dần chết (HAEDC)…

Và trong vòng vài tháng cuối năm nay thì xu hướng này lại tiếp tục xuất hiện, nhan nhản là những hội nhóm được tuyên bố hoặc kêu gọi thành lập: Hội luật sư độc lập (cầm đầu: các luật sư biến chất), hội sinh viên nhân quyền (cầm đầu: Trần Hoàng Phúc - con tốt thí dưới vỏ bọc sinh viên), hội tương trợ tù nhân lương tâm (cầm đầu: đám cựu tù nhân chính trị), và mới nhất là Hội Những Người Cầm Bút Tự Do (cầm đầu: các nhà văn, nhà báo biến chất).

Trong một thời gian ngắn, các hội nhóm bỗng dưng mọc lên như nấm sau mưa, với những tên gọi mĩ miều, với tuyên ngôn hoạt động hoành tráng. Nhưng như đã nói, đây chỉ là chiêu cũ rích và đã bị đọc vị từ lâu. Điểm chung của các hội nhóm mới được thành lập đó là:

   - Thành lập một cách tự phát, vô pháp, đặc biệt nhằm vào thời điểm trong nước xảy ra nhiều sự kiện để kiếm lý do hợp lý cho việc khai sinh: Nhưng lý do lý trấu gì cũng không che đậy được bản chất của đám này. Đặc trưng nhận dạng hoạt động các hội nhóm này là các hành vi chống phá mang màu sắc chính trị, với hoạt động nổi bật như lên tiếng đòi trả tự do cho một số cá nhân có hành vi chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa; xuyên tạc các chủ trương, chính sách mới mà chúng thấy không có lợi cho mình; lợi dụng những vụ việc phức tạp đang xảy ra trong xã hội để nói xấu, đả phá chính quyền, nhà nước…
   - Công khai danh tính, công khai tuyển thành viên: thực chất việc công khai này chỉ là việc điểm danh, việc PR, đánh tiếng, gõ cửa các “nhà tài trợ” để báo cho họ biết mà rót kinh phí. Đúng theo kiểu con khóc thì mẹ mới cho bú.
   - Là những hoạt động mang tính thời vụ: sau khi “câu” tiền từ bên ngoài vào, các hội nhóm sẽ hoạt động một thời gian, rồi sẽ dần “mất tích” rồi “chìm xuồng”, và chờ cơ hội để chuyển hướng thành lập các hội nhóm với tên gọi khác.

Nói tóm lại cũng vẫn chỉ là bình mới rượu cũ. Thử soi hình ảnh của chàng tân binh “Hội những người cầm bút tự do” để qua đó nhận diện được bộ mặt thật của các hội nhóm này:

Thứ nhất, về thành phần như được nêu ra “là những người cầm bút, nhà văn, nhà thơ, nhà báo”: những “người”, những “nhà” này quen lắm. Thử đếm xem đã có bao nhiêu các hội nhóm với danh nghĩa tập hợp các nhà văn, nhà báo được thành lập rồi? Mấy cái Hội nhà báo độc lập, Hội nhà báo tự do, Hội văn đoàn độc lập đâu cả rồi? Chẳng phải cũng toàn nhà văn, nhà báo mà, thành phần vẫn thế sao đẻ ra thêm hội này nữa để làm gì nếu không phải vì tiền?

Thứ hai, trong tuyên ngôn của chúng nêu ra: “Chúng tôi tôn trọng pháp luật hiện hành dù không hẳn đồng ý với nhiều điều. Chúng tôi không kêu gọi lật đổ chính quyền hiện tại, dù nó đáng bị như vậy”, thêm nữa "Ngòi bút không giết được ai nhưng có thể lật đổ cả một vương triều". Đọc xong mà cứ thấy hoang mang làm sao ấy. Nói là không kêu gọi này kia, nhưng mà đọc xong thấy hình như là giọng văn đang kích động, đang kêu gọi lật đổ chính quyền đấy chứ. Đúng là sặc mùi chính trị chứ chả phải tốt đẹp gì.

Thứ ba, tính hợp pháp của các hội nhóm này: chúng tự hô hào, a dua với nhau mà không tuân theo, không chấp hành bất cứ một quy định nào của pháp luật. Và do vậy, tất cả chỉ là các hội nhóm tự phát, không có giá trị về mặt pháp lý. Đúng theo slogan “Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”.

Kết luận lại, bản chất của việc thành lập các hội nhóm này không xuất phát từ quy luật khách quan mang lại mà chỉ mang tính thời vụ, được những “kẻ cơ hội” lợi dụng để sinh đẻ một cách vô tội vạ theo công thức CÓ HỘI = CÓ TIỀN. Xu hướng dần tàn lụi của chúng đã được báo trước, cùng chờ xem liệu những hội nhóm này sẽ tồn tại và biến mất trong bao lâu.



Tác giả: An Thiên
Ngày 08-12-2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.