Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

LM ĐINH HỮU THOẠI: DỰNG CHUYỆN ĐỂ HOÁN ĐỔI ĐỘNG CƠ CHỐNG THAM NHŨNG

Stt của Linh mục Đinh Hữu Thoại – DCCT Tp Hồ Chí Minh (Nguồn: FB). 
“Đinh La Thăng: Phá một nơi, cúng một nẻo và hậu quả là vào một nơi không mong muốn. Ghi chú: Khi ông làm Bí thư thành ủy Tp. HCM, chùa Liên Trì ở quận 2 đã bị đập phá để cướp đất”. Lm Dòng chúa cứu thế Tp Hồ Chí Minh đã viết như thế sau khi Cựu ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt giam với nhiều tội danh liên quan thời kỳ ông này công tác ở tập đoàn dầu khí Việt Nam. 

Ở đây, không hề có một sự lên án hay chê trách gì ý kiến của Lm Dòng chúa cứu thế này bởi đơn giản đã là chức sắc tôn giáo thì bổn phận của họ là nói chuyện tâm linh và làm cho tâm linh ăn sâu, bám rễ vào đời sống xã hội. Và khi có liên quan và quyền lợi bị đụng chạm thì chuyện họ lên tiếng để bảo vệ mình là chuyện tất yếu không có gì đáng bàn cãi và suy xét. Nhưng trong câu chuyện đang được nói đến xin được xác tín 03 điều hết sức ngắn gọn để nói rằng, chuyện ông Thăng ngã ngựa không liên quan đến câu chuyện chùa Liên Trì bị phá dỡ. 

1. Việc chùa Liên Trì bị phá dỡ không phải là để cướp đất như lời nói của Lm Đinh Hữu Thoại. Bởi đơn giản để phục vụ cho dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì không chỉ ngôi chùa Liên Trì mà nhiều cơ sở tôn giáo của các tôn giáo và các công trình liên quan khác đã thuộc diện di dời và phá bỏ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Và để bảo cho các chức sắc phật giáo tại đây và các phật tử tham gia tu hành có điều kiện để sinh hoạt thì cùng với việc bố trí quỹ đất tương xứng, rộng rãi hơn tại khu đô thị mới Thủ Thiêm thì chính quyền TP Hồ Chí Minh đã bồi thường toàn bộ kinh phí xây dựng cơ sở Phật giáo này! Do đó, cái giọng điệu nói chính quyền di dời chùa Liên Trì để cướp đất là vu khống và bậy bạ. Còn lí do dù không phải là chức sắc Phật giáo, là chức sắc Công giáo nhưng Lm Công giáo này vẫn bất chấp lên tiếng, và nhiều lần lên tiếng ngăn cản, kích động phật tử không để chính quyền có mặt bằng thi công vì ông ta có quan hệ khá thân thiết với vị Hòa thượng trụ trì ngôi chùa này. Vị hòa thượng này là người chủ trương không di dời vì cho rằng, giá cả được đền bù không thỏa đáng trong khi để được việc, chính quyền và nhà thầu tại đây đã nhiều lần áp giá điều chỉnh để có lợi cho ngôi chùa này. 

2. Tính từ thời điểm chính thức làm Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh đến lúc thôi cương vị này là không nhiều, gần 1 năm. Khoảng thời gian đó dù khá sôi động đối với cá nhân ông Thăng và người dân Tp Hồ Chí Minh, song hãy cần nhớ rằng, việc di dời chùa Liên Trì và các công trình khác để thực hiện các dự án trên TP Hồ Chí Minh đã có nhiều năm trước đó. Hơn nữa, cá nhân ông Thăng dù ảnh hưởng đến mấy thì ông là người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu tổ chức đảng, trong khi đó là công việc và quyền hành quyết định của người đứng đầu Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh. 

Và cũng xin thưa, không chỉ trong chuyện tâm linh mà ngay trong chính đời thường thì khi điều gì đó mất đi mà được đền bù xứng đáng thì sẽ không có điều gì phải bàn cãi. Việc cố tình vin chuyện ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt giam vào chuyện “tâm linh” liên quan chùa Liên Trì có chăng là chuyện đuổi hình bắt bóng, dựa dẫm sự sôi động, quan tâm của dư luận liên quan đến chính trị gia ngã ngựa này để gây sự chú ý và đánh bóng tên tuổi. 

Có một thực tế rất dễ thấy là những người như Linh mục Đinh Hữu Thoại lúc bình thường thì luôn kêu toáng, thúc dục giới chức chống tham nhũng. Họ cũng dọa nếu đảng cộng sản và nhà nước không chống tham nhũng thì chế độ sẽ lung lay; họ cũng quy kết tham nhũng là bản chất của chế độ đương thời. Nhưng khi có những câu chuyện quyết liệt như thế này thì chính họ lại quay sang bảo vệ những kẻ tham nhũng và nói dựa vào nó. Thông qua đó họ cũng hoán đổi từ động cơ chống tham nhũng sang những động cơ kiểu như đấu đá nội bộ hay đó là câu chuyện thanh trừng của những phe nhóm trong đảng cộng sản! Và như thế sẽ thật khó mà chiều lòng những kẻ luôn sẵn trong mình những âm mưu đen tối! 


Tác giả: An Chiến
Ngày 09-12-2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.