Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

MÕ LÀNG: VỀ MỘT XUÝ VÂN GIẢ DẠi THỜI NAY

(Entry của Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang)
"Và có một số Xúy Vân mà ta tuyệt đối không nên tạo ra cớ để họ giả dại". Đó là một câu trong Entry mới đây nhất của Nhà báo Hồng Thanh Quang - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, nguyên Phó Tổng biên tập báo Công an nhân dân đăng trên FB cá nhân. Ở đây sẽ không quá khó để nhận ra nhân vật chính trong Entry đẩy ẩn ý của nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang chính là người phụ nữ và đứa trẻ được cho là bị Công an đánh gây xôn xao dư luận trong cuộc tuần hành phản đối vụ cá chết hôm Chủ nhật (8/5/2016) tại TP Hồ Chí Minh. 
(Lấy con làm lá chắn bảo vệ mình)
Về nguyên nhân khiến bức ảnh nhanh chóng được lan truyền, được nhiều người "chia sẻ" với những lời hết sức thương cảm không ngoài những nội dung được đính kèm. Và xem chừng trước sự việc xảy ra với 02 đại diện cho lớp người yếm thế trong bất cứ xã hội nào (phụ nữ và trẻ em) bị "đánh đập", "hắt hủi" thì không quá lạ khi họ nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Hồng Thanh Quang thì người phụ nữ trong câu chuyện đang được đề cập đơn thuần là đang "giả dại" để hòng đánh lừa và nhận lấy sự thương cảm của xã hội. 


Và trước khi gửi đến bức thông điệp: "Và có một số Xúy Vân mà ta tuyệt đối không nên tạo ra cớ để họ giả dại" dù chưa quá rõ ràng nhưng Hồng Thanh Quang đã gợi mở một chi tiết về người phụ nữ đang bị ông đánh giá là đang "giả dại" có mặt trong cuộc biểu tình ngày hôm qua (08/5/2016): "Người đàn bà đã từng đem con do "ăn ốc" với một người đàn ông này ra vu vạ bắt người đàn ông khác "đổ vỏ" làm bố thì có thể tạo dựng nên nhiều lí do vu vạ xã hội...". Nghĩa là trong con mắt của Hồng Thanh Quang, người phụ nữ trong câu chuyện đã có hẳn "vết nhơ" trong đời sống đạo đức, họ sẵn sàng sử dụng đứa con do chính mình mang nặng, đẻ đau để sinh ra như một thứ "hàng hóa" để buộc chặt những mối tình mặc cho giữa đứa bé và người đàn ông mà người phụ nữ này đang hướng tới không có tình máu mủ và ruột rà. Và theo ông thì người dám làm những điều như thế thì cũng sẽ không có gì lạ nếu họ tạo dựng nên một cái gì đó để vu vạ, đổ lỗi lên xã hội rộng lớn này! 

Nhà thơ cũng nêu lên quan điểm hết sức nhân đạo của mình trong hành xử với những người đàn bà "hạ đẳng kiểu này" khi cho rằng: "Tất nhiên, tôi luôn cho rằng, không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa hồng". Cuối cùng, để hóa giải vấn đề, Nhà thơ đã đưa ra một giải pháp có tính phòng ngừa hơn nhiều hơn là nguyên nhân phát sinh: "Và có một số Xúy Vân mà ta tuyệt đối không nên tạo ra cớ để họ giả dại". 

Tôi cho đó là một góc nhìn hết sức nhân văn và thấm đượm tình người! 
Tuy nhiên, điều mà nhiều người trong đó có tôi rất đỗi quan tâm là người phụ nữ trong câu chuyện đang nói đến là ai? và liệu rằng Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang có quá không khi xem hành động của người phụ nữ đó là hành vi giả dại để nhận được sự thương cảm của dư luận?
Trước hết, để trả lời cho câu hỏi xung quanh đánh giá của Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang và nhận diện rõ hơn bản chất vấn đề xin được copy nguyên bản về đây stt của Mai Duong về nội dung này: 
"Làm mẹ, làm chị, biết đi biểu tình là chốn phức tạp hoàn toàn có thể xảy ra va chạm mà còn cố đưa con em mình đi cùng, đó là ngữ bất lương.

Đẩy con em mình ra trước như lá chắn, để khi xảy ra chuyện lại tru tréo lu loa, đó là ngữ đạo đức giả.

Không ai tin vào một tình yêu dành cho cá hay môi trường, hay ghê gớm hơn là quê hương dân tộc, khi thậm chí đến thứ tình cảm nhất đối với con em mình là sự che chở, cũng không có". 

Như thế, cái vế "... thì có thể tạo dựng nên nhiều lí do vu vạ xã hội..." trong Stt của Hồng Thanh Quang vì thế coi như đã trở nên rõ ràng! Và từ đây xem chừng dư luận đã sai khi trao gửi sự thương cảm của mình không đúng người! Người phụ nữ trong câu chuyện vì thế cũng sẽ không oan ức nếu bị ai đó chửi rủa và mạt sát là kẻ vô đạo đức trong hành động vừa qua bởi đến súc vật khi đi kiếm ăn cũng biết dấu con nơi ai toàn thì không có lí do gì để biện hộ khi một người mẹ lại đưa con vào nơi đầy rẫy sự cạm bẫy, bạo lực để kiếm tìm sự an toàn cho chính mình! 
Chân dung Hoàng Mỹ Uyên (Nguồn: FB) 
Về lai lịch của người phụ nữ này, qua tìm hiểu được biết: Ả tên là Hoàng Mỹ Uyên, hiện là chủ một quán Coffe ở Thủ Đức. Uyên có biệt danh là Ubee Crazy và là thành viên của viên tổ chức VOICE do Trịnh Hội đứng đầu (một tổ chức ngoại vi của Việt Tân). Bản thân Uyên cũng đã từng được VOICE cho đi tập huấn về phương pháp "đấu tranh bất bạo động" tại Thái Lan. 

Chia sẻ thêm về Hoàng Mỹ Uyên, Fb HoaiPhuong Pham cho hay: 

P/s: Chia sẻ này hoàn toàn phù hợp với Entry của Nhà thơ, Nhà báo Hồng Thanh Quang về cái sự kẻ "ăn ốc - người đổ vỏ" liên quan đến người phụ nữ này: "... Nó làm broker chứng khoán. Lừa đảo chứ không phải là người tử tế. Không những vậy còn thường xuyên "...." xã giao với đồng nghiệp chứng khoán (đã có gđ, vợ con)". 

Tôi tin rằng, sau Entry này nhiều người đã tự rút ra cho riêng mình bài học về cách ban phát sự thương cảm đối với những hiện tượng, sự việc đang xảy ra xung quanh! Và có những kẻ sự chửi rủa đôi khi còn quá nhẹ nhàng!

Tác giả: Bien Che 
viết lúc 09/05/2016 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.