Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Ý ĐỒ CỦA DÒNG CHÚA CỨU THẾ LÀ GÌ


Bên cạnh chăm lo đức tin, đời sống tinh thần cho tín đồ, việc tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện là một công việc trọng tâm của giáo hội Thiên chúa. Sau khi đắc cử Giáo Hoàng Francis đã có những thông điệp mạnh mẽ đối với giáo hội Thiên chúa khi khẳng định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là quan tâm nhiều hơn đến người nghèo vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển.


Về cơ bản, giáo hội Thiên chúa Việt Nam đã thực sự hòa nhập vào đời sống xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo theo tinh thần sống phúc âm trong lòng dân tộc. Những đóng góp trên đã được Vatican ghi nhận khi giáo hoàng Francis đã thụ phong Hồng y cho giám mục Nguyễn Văn Nhơn – tổng giáo phận Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những mảng sáng của giáo hội Thiên chúa, còn nhiều hoạt động của Dòng chúa cứu thế trong thời gian qua đáng để chúng ra phải suy ngẫm.

Cuộc gặp gỡ với số thương phế binh của chế độ Ngụy quyền Sài Gòn tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, số 38 đường Kỳ Đồng, Q.3, Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 9.1.2015 đang ẩn chứa những mưu đồ chính trị xấu xa. Việc một tổ chức tôn giáo chăm lo đến những người tật nguyền theo tiêu chí của giáo hội là điều đáng biểu dương. Tuy nhiên đối tượng mà Dòng chúa cứu thế tập trung vào là số binh lính Ngụy bị thương lại ẩn chứa những nội dung chính trị sâu xa. 

Mặc dù nội dung chỉ là khám chữa bệnh nhưng hình thức được dòng chúa cứu thế tổ chức rất hoành tráng. Bên cạnh khám, cho thuốc, dòng chúa cứu thế còn tổ chức văn nghệ gợi lại ký ức xưa nhằm tác động tư tưởng hận thù chế độ của số Ngụy quân này. Mặt khác, thủ thuật của Dòng chúa cứu thế ở đây còn là mặc cả với sự quan tâm của chính quyền khi đưa ra những nội dung theo kiểu nhạy cảm, đánh trúng vào tâm lý của số này: Nhà nước đã bỏ rơi họ, đẩy họ ra bên lề xã hội.

Rõ ràng, giữa bên thắng cuộc và thất bại là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhà nước Việt Nam đã hoàn toàn tạo điều kiện cho số phế binh này nhằm hòa nhập tốt hơn cho xã hội, tuy nhiên việc hòa nhập được hay không là điều của riêng họ. Không thể đổi lỗi cho Nhà nước với trách nhiệm phải quan tâm cho số bán nước này. Việt Nam còn hàng triệu thương bệnh binh cần quan tâm hơn là số phế binh Ngụy này. Thử hỏi, đã một ai trong số hàng triệu thương binh ở Việt Nam được Dòng chúa cứu thế quan tâm chưa? Hay đây chỉ là chiêu trò vinh danh chế độ Việt Nam cộng hòa của một số người mang danh thiên chúa đi ngược lại lợi ích dân tộc.

11/01/2015  
Hoa đất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.