Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

HẢI ĐIẾU CÀY PHẢN ĐÒN PHẠM CHÍ DŨNG


CLB Nhà báo tự do ban đầu xuất phát từ ý tưởng của ông Lê Xuân Lập, nguyên cán bộ Cơ quan đại diện Báo Thanh Tra tại TP HCM cùng với Hải Điếu Cày lập ra với ý tưởng quy tụ các cộng tác viên là những người không hưởng lương của cơ quan báo chí (không có thẻ nhà báo) nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau. Lập là chủ nhiệm, nhưng không bao lâu sau đó, Hải Điếu Cày thay đổi mật khẩu, hất ông Lập ra khỏi blog, đưa thêm người của mình là Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải. Quá trình này có sự giúp sức đắc lực của Nguyễn Tiến Trung với ý đồ lôi kéo Hải và nhóm này tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam. Tại phiên tòa xử vụ án này, Nguyễn Tiến Trung khi đó là phạm nhân cũng đồng thời là nhân chứng kết tội nhóm CLB NBTD này(1).


CLB này đã từng liên hệ, được xem là “thân hữu” với Việt Tân kể từ khi Hải Điếu Cày và Phan Thanh Hải tham gia khoá huấn luyện cách thức lật đổ chính quyền VN tại Thái Lan do Việt Tân tổ chức. Bởi vậy mà ngay trong cáo trạng phiên tòa xử các thành viên của CLB này đã chỉ ra mối liên hệ và chịu chi phối từ Việt Tân của số cầm đầu. Khi được phóng thích đến Mỹ, Hải Điếu Cày đã nhanh chóng “bập” vào Việt tân, mọi lịch trình hoạt động đều do Việt Tân sắp xếp, bố trí.
Theo FB Viet Duc Le cho biết (2), tại buổi tuyên bố phục dựng Câu lạc bộ nhà báo tự do, 11/18 người có mặt là thành viên Việt Tân công khai, tại đây, Hải Điếu Cày phân công Trinity Hồng Thuận – phát ngôn viên của Việt Tân điều hành trang web CLB Nhà báo tự do, xem như giao toàn quyền định đoạt CLB này cho Việt tân. FB trên ấm ức cho rằng, Điếu Cày đã đi ngược lại với nguyên tắc truyền thông độc lập, khi CLB này thuộc về Việt Tân thì nó còn “độc lập” hay giống như vô vàn kênh truyền thông mạng khác của Việt Tân, là tiếng nói của Việt Tân.

Một số ý kiến khác cho rằng, CLB Nhà báo tự do đã chết, với sự giật dây của Việt Tân, Điếu Cày phục hoạt lại nó nằm trong ý đồ của Việt Tân đối trọng lại Hội nhà báo độc lập do Phạm Chí Dũng đang cầm đầu, vừa mới hất cẳng tay chân của Việt Tân như linh mục Lê Ngọc Thanh, Ngô Nhật Đăng. Lý do Điếu Cày bán mình giao nộp cho Việt Tân được nhận định là do Điếu Cày cần có công việc ổn định và tài chính  để chung sống với người tình của mình./.

Ghi chú:
(1) http://nld.com.vn/phap-luat/blogger-dieu-cay-sap-ra-toa-vi-chong-pha-nha-nuoc-20120414063020673.htm
(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1558668607750878&set=a.1411159449168462.1073741828.100008232601612&type=1

Nhạn Biển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.