Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

XU HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA PHONG TRÀO DÂN CHỦ 2015


Đến hẹn lại lên. Một năm mới đang bắt đầu trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp. Mọi người nô nức, kinh tế phát triển, xuân này vui hơn xuân qua. Năm 2015 cũng đánh dấu mốc quan trọng trong con đường phát triển đất nước. Đây là thời điểm mấu chốt thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là mốc đánh giá các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong quá trình phát triển đất nước. Năm 2015 cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, được dự báo là Đại hội có tính thay đổi bước ngoặt, nhìn lại chặng đường 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới. 


Xu hướng phát triển đất nước được đặt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có những diễn biến phức tạp do tác động tiêu cực từ những cuộc khủng hoảng chính trị trên thế giới. Thế giới đang chứng kiến cuộc cạnh tranh, đối đầu gay gắt nhất từ sau chiến tranh lạnh giữa Mỹ và đồng minh với Nga, Trung Quốc. Điều đó ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là đã tác động đến giá xăng dầu trên thế giới, thực chất là một đòn kinh tế của Mỹ và các nước OPEC bắt tay với nhau để o ép, khống chế nền kinh tế Nga. Tình hình đó đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam.

Vậy, trong tình hình đó, các nhà dân chủ Việt Nam trong năm 2015 sẽ hoạt động theo xu hướng nào? Có thể thấy một số xu hướng chủ đạo sau:

1. Tiếp tục đưa tin có tính chất gây chia rẽ nội bộ hòng phá hoại Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc 

Đây là xu hướng có tính quy luật trước mỗi kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Và xu hướng này đã được bộc lộ ít nhiều trong những tháng cuối năm 2014, sau khi diễn ra Hội nghị TƯ 10 với các blog mới như Chân dung quyền lực (thực chất là bình mới rượu cũ, có thể do các anh chị nhà ta chuyển tên). Tính chất đưa tin vẫn là tung ra những câu chuyện giật gân, gợi tính tò mò, chuyện đấu đá trong nội bộ cấp cao… nhằm gây ảo tưởng là nội bộ cấp cao đang tiến hành tranh giành quyền lực với nhau. Đây sẽ là xu hướng chủ đạo trong năm nay.

2. Tiếp tục vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền

Đây là mảnh đất màu mỡ, mảnh đất kiếm cơm truyền thống của các nhà dân chủ từ khi mới khai sinh, từ những thập niên 90 khi Việt Nam chủ động hội nhập thế giới, bình thường hóa quan hệ với Mỹ và châu Âu, bởi dân chủ, nhân quyền theo kiểu Mỹ là con bài chiến lược trong chương trình hoạt động chống phá và xóa bỏ các nước có tư tưởng đối lập. Con bài này đã được phát triển ngày càng hoàn thiện và mạnh mẽ trong thế giới ngày càng phẳng này. Bởi vậy, đây vẫn là đề tài kiếm cơm không thể bỏ của các nhà dân chủ và các anh, các chị vẫn không ngừng ra rả về tự do, dân chủ mặc dù có thể các anh đếch hiểu giá trị thật của dân chủ.

3. Tiếp tục xuyên tạc lịch sử, đòi phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng

Đây là xu hướng khó làm, bởi lịch sử rất khó xuyên tạc cho hay, cho người ta tin. Lịch sử là những gì đã diễn ra, những sự thật khó chối bỏ nên rất khó để các anh nhà ta chém gió. Xuyên tạc về chuyện nội bộ nghe còn dễ, bởi lẽ nó gợi ra trí tò mò, cứ suy bụng ta ra bụng người là có thể xào xáo, chế biến ra một số thông tin “mật” rồi. Còn về lịch sử, anh phải am hiểu, phải có chứng cứ mới có thể thêm thắt, bảy thật ba giả được. Việc này, đòi hỏi phải mấy bác “tri thức dân chủ” thứ thiệt, chứ mấy anh dân chủ nít hôi, mồm miệng đỡ chân tay kiểu như Chí Dũng, Đoan Trang, Công Nhân… e là khó.

4. Xu hướng đấu đá, cắn xé nhau để tranh giành quyền lợi

Sau thời kỳ trăm hoa đua nở và đấu đá, cắn xé nhau như những năm trước đây, các anh các chị nhà ta sẽ ít tuyên bố và lập hội này, hội nọ hơn. Thay vào đó, các anh sẽ tập trung vào một số tổ chức có số, có má. Vì thế, cuộc đấu tranh giành miếng mồi ngon dân chủ thay vì đánh đấm chửi rủa kiểu võ mồm như Mẹ nấm và Người buôn gió thì diễn ra quyết liệt hơn, khốc liệt hơn và tinh vi, ranh ma hơn. Bởi vậy, hi vọng anh chị em nhà ta cố giữ mình.

Nói vậy để anh chị em gà mờ mới bước vào con đường kiếm cơm dân chủ biết còn liệu liệu, có bài viết có “chất lượng” tí ti.


26/02/2015  
Lê Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.