Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP LẤY TƯ CÁCH GÌ ĐỂ KHUYẾN NGHỊ CẢI CÁCH THỂ CHẾ


Hội Nhà báo độc lập mới đây vừa đưa ra Thông báo thành lập Ban cải cách thể chế, thông báo này nhanh chóng được fanpage của Việt Tân tuyên truyền. Sự kiện này có thể coi là hành động đáng nực cười nhất mở màn cho năm Ất Mùi. Hẳn bạn đọc còn nhớ cuộc Nội chiến trong Hội Nhà báo độc lập nổ ra năm 2014, 2 tháng sau khi thành lập: http://lehienduc02.blogspot.com/2014/09/noi-chien-trong-hoi-nha-bao-oc-lap.html . Với một nội bộ và thực lực của một nhúm người như vậy, liệu cái gọi là Hội Nhà báo độc lập có đủ tư cách/năng lực để đứng ra thành lập Ban Cải cách thể chế không?

Đây không hơn màn pháo nổ ròn rã Phạm Chí Dũng từng tung ra với bức tranh, viễn cảnh hoành tráng về “tương lai” của Hội Nhà báo độc lập lòe bịp dư luận. Những hội nhóm "gạo cội" hơn, có tiềm lực hơn, ảo tưởng bản thân hơn, chí ít như mấy nhóm lắm “nhân sỹ trí thức” quốc nội như Diễn đàn Xã hội Dân sự (nhóm Nhân sĩ trí thức trong nước), “nhân sỹ trí thức” quốc ngoại như “Tập hợp Dân chủ Đa nguyên”... còn chưa dám vẽ vời “dự án” cao sang này. Vậy mà một tổ chức cò con với đám lưu manh giả danh trí thức mà tuyên bố “chém to kho mặn” theo đúng phong cách nổ như khi mới tuyên bố lập Hội nhà báo độc lập còn gây sốc cho “phong trào dân chủ mạng” thì xem ra “liều lĩnh”, “chém gió” đã trở thành phong cách ăn sâu xương tủy của ông Chủ tịt hội này:
"Là tiếng nói truyền thông độc lập ở Việt Nam, Hội Nhà báo độc lập VN có vai trò như một thành phần góp phần vào hoạt động nghiên cứu khoa học xã hội - chính trị cơ bản, trong đó có hoạt động nghiên cứu cải cách thể chế.

Hội Nhà báo Độc lập VN quyết định xây dựng nhóm hội viên chuyên trách về luật và một số chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau để thành lập “Ban Cải cách thể chế” trực thuộc Hội"

Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa ra "Ban Cải cách thể chế" trực thuộc Hội Nhà báo độc lập, có thể thấy không hoàn toàn vì mục đích tạo ra một viễn cảnh chính trị tương lai cho Việt Nam mà phần nhiều vì mưu lợi cho những kẻ cầm đầu tổ chức này. 

Với tư cách là hai người sáng lập: Admin Phạm Chí Dũng và Admin Ngô Nhật Đăng đã có những xung đột căng thẳng, gây mất uy tín và sụp đổ lòng tin của dư luận vào tổ chức mang danh "xã hội dân sự" này. Trên thực tế, từ khi  Ngô Nhật Đăng và Phạm Chí Dũng dưới sự sắp xếp của Việt Tân kéo nhau sang Mỹ để gặp bà Lorreta Sanchez. Nhưng chỉ có Ngô Nhật Đăng thoát được vòng vây. Trước hơi của tiền, quyền và danh, Phạm Chí Dũng và Ngô Nhật Đăng đã trở mặt tranh giành nhau miếng bánh Hội Nhà báo độc lập. Hội này nhanh chóng bị xa lánh bởi các nhà "Zận chủ", và hẳn các admin (trừ ông Đăng) phải méo mặt vì khó xử với các khoản tiền hải ngoại ủng hộ.

Việc thành lập Ban Cải Cách thể chế là một mũi tên trúng nhiều đích. Nếu thực sự các thành viên trong Hội nhà báo độc lập muốn tập trung vào việc thay đổi tình hình chính trị Việt Nam thì cái Ban này không nhất thiết thuộc quyền quản lý của Hội. Cái Hội nhà báo độc lập thì danh giá, trình độ đến đâu mà có đủ sức loi nhoi đề xuất cải cách. Đưa ra Ban Cải cách với bản quy chế dài dằng dặc là một cách để Hội dụ dỗ nhiều người còn non nớt, mới tìm hiểu hoặc biết về dân đấu tranh tham gia vào Hội, để Hội tăng thành viên. Nhưng xem chừng cách này không hiểu quả lắm! Bên cạnh đó, việc thành lập ban bệ này giúp đẩy dần scandal vào quên lãng, nhưng thực ra đó là sự kiện ai cũng biết.
Ngoài ra, còn các mục đích cá nhân khác nữa như tìm kiếm nguồn ngân quỹ mới, xây dựng lực lượng cung cấp bài vở đều đặn cho Việt Nam thời báo, xây dựng lại uy tín với giới trí thức và báo chí...v...v... thậm chí không loại trừ trường hợp qua đó làm "khách điếm" tuyển người cho tổ chức Mafia Việt Tân.

Kết quả của các lời lẽ đao to búa lớn này đã quá rõ! Chắc chắn sẽ lại thêm miếng mồi để tranh chấp hoặc chẳng ai thèm quan tâm đến cái ban lập ra để giải ngân ấy. Một lẽ dễ hiểu: Một nhóm người còn không điều hành nổi tổ chức do mình lập ra, gây nên chiến tranh nội bộ triền miên, thế thì làm sao có thể đưa ra các góp ý xác đáng về Cải cách thể chế chính trị Việt Nam. Các ông nên "cải" cái "cách" suy nghĩ và ảo tưởng của mình thì hơn.

Nhạn Biển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.