Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

BẢN CHẤT CỦA LỰC LƯỢNG CHỐNG CỘNG TRONG DÒNG CHÚA CỨU THẾ VN (KỲ 3)

(Lm. Lê Ngọc Thanh phụ trách Truyền thông CCT)

SỰ THẬT VỀ TRUYỀN THÔNG CHÚA CỨU THẾ

1. Truyền thông Chúa Cứu thế

Năm 1970, ngay sau khi được phong linh mục, ông Vũ Khởi Phụng giữ chức Thư ký Tòa soạn kiêm Chủ bút báo “Đức Mẹ hằng cứu giúp”, tờ báo chính của truyền thông DCCT Việt Nam. Ông liên tục giữ hai vị trí này cho đến năm 1975, khi tờ báo bị đóng cửa. Trong suốt những năm sau đó, ông Phụng được cho là vẫn tiếp tục làm báo, khi viết và trả lời phỏng vấn nhiều đài báo công giáo nước ngoài (1).
Năm 1998, khi Internet bắt đầu phổ biến ở Việt Nam, truyền thông Chúa Cứu thế được hồi sinh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, nó chỉ được giới hạn trong hình thức thư điện tử. Phải đến năm 2005, khi website chuacuuthe.com được thành lập nhờ sự thúc đẩy của linh mục Phạm Trung Thành, truyền thông Chúa Cứu thế mới thật sự hoạt động mạnh trở lại (2).
Ông Phạm Trung Thành, người kẻ vạch nối giữa truyền thông Chúa Cứu thế trước và sau năm 1975, vốn là một môn sinh thân tín của ông Vũ Khởi Phụng. Năm 2008, ông Phạm Trung Thành đắc cử chức Giám tỉnh DCCT Việt Nam (3) và ông Vũ Khởi Phụng được bổ nhiệm làm Bề trên tại tu viện DCCT Thái Hà, Hà Nội (4). Khi ông Phạm Trung Thành tái đắc cử vào năm 2011, ông Vũ Khởi Phụng cũng tiếp tục được giữ chức. Không lâu sau khi ông Vũ Khởi Phụng phải từ chức Bề trên vào năm 2015, sang năm 2015, ông Phạm Trung Thành cũng mất chức Giám tỉnh vào tay ông Vũ Ngọc Bích, khi ông Bích đắc cử chức này. Qua các mốc thời gian kể trên, có thể thấy trong việc chính trị nội bộ của DCCT Việt Nam, Vũ Khởi Phụng và Phạm Trung Thành song hành với nhau như thể họ là thành viên của cùng một đảng.
Hai năm mà ông Phụng và ông Thành nhậm chức là 2008 và 2011, cũng là thời điểm mà hai vụ đòi đất của tu viện DCCT ở Thái Hà nổ ra. Việc đòi đất này là chưa có tiền lệ trước nhiệm kỳ của hai ông này và cũng không tiếp diễn từ khi hai ông thôi chức cho đến thời điểm hiện tại.
Theo lời ông Lê Ngọc Thanh, người từng làm linh mục đặc trách truyền thông của DCCT TP.HCM, thì khi hai vụ đòi đất ở Thái Hà vào năm 2008 và 2011 diễn ra, chính trang chuacuuthe.com đã “trở thành nơi cung cấp chính thức cho tin tức thời sự hằng ngày. Qua lời ông Thanh, có thể thấy giữa truyền thông Chúa Cứu thế và hoạt động biểu tình đòi đất của tu viện Thái Hà có sự liên quan chặt chẽ với nhau.
Không lâu sau khi hai ông Vũ Khởi Phụng và Phạm Trung Thành nhậm chức và vụ đòi đất đầu tiên của tu viện Thái Hà nổ ra, vào tháng 6 năm 2009, Công hội DCCT Việt Nam đã họp tại tu viện Kỳ Đồng và ra một quyết định quan trọng mở đường cho việc thành lập “Ban Công lý & Hòa bình và Ban Truyền thông” của DCCT Việt Nam, cũng như làm tiền đề để thành lập cái gọi là “Văn phòng Công lý & Hòa bình” của DCCT TP.HCM bốn năm sau đó.
Truyền thông của DCCT Việt Nam không hướng đến những người nghèo nói chung hoặc người nghèo phi chính trị, mà hướng đến các nhóm dân chúng tự coi mình là nạn nhân của chính quyền. Hầu hết cộng tác viên của truyền thông DCCT là những người trẻ, bao gồm cả một số người trong nhóm 14 thanh niên Công giáo, Tin lành bị bắt ở giáo phận Vinh năm 2012 vì tham gia các hoạt động của đảng Việt Tân.
Về công tác huấn luyện và tổ chức, Truyền thông của DCCT Việt Nam tuyển mộ và mở các khóa huấn luyện chuyên sâu về truyền thông không chỉ cho các nhân viên và cộng tác viên cho truyền thông Chúa Cứu thế, mà còn đào tạo nhân sự cho nhiều nhóm chính trị đối lập khác ở Việt Nam, thông qua đó tuyên truyền, xuyên tạc, tiến hành các hoạt động chống phá và gây mất ổn định cho đất nước.
Như vậy, Truyền thông Chúa Cứu thế là một guồng máy tuyên truyền được lập ra bởi ông Vũ Khởi Phụng, một phần tử bất mãn với chế độ hiện nay. Vì là một guồng máy tuyên truyền, thay vì đưa tin một cách khách quan về chuyện tranh chấp đất đai, khiếu kiện, oan sai…, Truyền thông Chúa Cứu thế sẽ mượn những vấn đề này để xuyên tạc và tuyên truyền “chống Cộng”. Không dừng ở đó, Truyền thông Chúa Cứu thế cũng phối hợp hành động với nhiều nhóm “chống Cộng” trong nước, thậm chí còn đào tạo nhân sự cho các nhóm này.

(còn tiếp)


Nguồn: Loa Phường
Ngày: 09/02/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.