Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

BẢN CHẤT CỦA LỰC LƯỢNG CHỐNG CỘNG TRONG DÒNG CHÚA CỨU THẾ VN (KỲ 5)

(Lm. Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh DCCT)
KHI CÁC LINH MỤC ĐẤU ĐÁ NỘI BỘ

3. “Thay máu”
Sau hai vòng bầu cử, ngày 5 tháng 11 năm 2015, linh mục Nguyễn Ngọc Bích đắc cử chức Giám tỉnh của Tỉnh dòng Chúa Cứu thế Việt Nam, nhiệm kỳ 2015 – 2018. Ông Bích nhậm chức vào ngày 15 tháng 1 năm 2015. Ngay sau khi mất chức Giám tỉnh vào tay ông Bích, linh mục Phạm Trung Thành cho biết ông đã “xin nghỉ một thời gian để chữa bệnh”, và sẽ không can dự vào công việc nội bộ của dòng (15). Không lâu sau đó, khi ông Vũ Khởi Phụng mãn nhiệm chức Bề trên của tu viện DCCT Thái Hà, ông cũng mất chức này vào tay linh mục Trịnh Ngọc Hiên, và cũng xin nghỉ để chữa bệnh.

Ngay sau khi nhậm chức Giám tỉnh, ộng Nguyễn Ngọc Bích ra hai quyết định quan trọng.

Thứ nhất, ông thay thế toàn bộ nhân sự Ban Truyền thông của DCCT Việt Nam. Linh mục Lê Ngọc Thanh, người từng phụ trách ban này trong nhiều năm, bị mất chức. Ban Truyền thông mới của DCCT nhanh chóng đóng cửa trang Facebook cũ của Truyền thông Chúa Cứu thế, để lập một trang mới.

Thứ hai, ông Bích ngăn ông Đinh Hữu Thoại tổ chức chương trình “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng hòa” năm 2015. Cụ thể, khi ông Thoại đã gửi thư mời 152 thương binh VNCH đến khám sức khỏe tại nhà sách của DCCT Kỳ Đồng vào ngày 17 tháng 4 năm 2015, thì linh mục Vũ Trọng Phiệt, giám đốc nhà sách, hạ tất cả poster xuống với lý do rằng “cha Giám tỉnh không cho phép làm”. Trong khi đó, khi trả lời phỏng vấn đài RFA (15), ông Nguyễn Ngọc Bích lại tuyên bố rằng ông “không cấm chuyện giúp đỡ anh em thương phế binh”, “ai làm thì cứ làm, không sao hết”. Tuy nhiên, ông Bích lưu ý rằng khi tổ chức sự kiện, nhóm ông Thoại “cần có sự đồng ý của người chịu trách nhiệm” tại địa điểm, tức linh mục phụ trách nhà sách của tu viện Kỳ Đồng. Nói cách khác, khi ngăn ông Thoại tổ chức chương trình “Tri ân thương phế binh”, ông Phiệt nói ông chỉ làm theo lệnh của ông Bích, còn ông Bích lại đá quả bóng trách nhiệm cho ông Phiệt.

Trên RFA, ông Đinh Hữu Thoại cho biết “quyết định bất ngờ” của ông Nguyễn Ngọc Bích “để lại rất nhiều thiệt hại cho thương phế binh về mặt tâm lý, về mặt tinh thần” (15). Theo ông Thoại, khi ông gọi điện để thông báo hủy chương trình, các thương binh đều đã chuẩn bị lên đường, thậm chí có người đã ngồi trên xe khách. Trong bức thư xin lỗi các thương binh đến dự chương trình, ông Thoại giải thích như sau (16):
“Cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích quyết định từ nay không cho phép khám chữa bệnh cho thương phế binh với danh nghĩa DCCT nữa. Đồng nghĩa với cũng không được xử dụng các cơ sở của nhà dòng, để thực hiện các hoạt động tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng hòa”.

Trước những quyết định gây tranh cãi của ông Nguyễn Ngọc Bích, nhiều gương mặt chính trị đối lập ở Việt Nam đã phản ứng một cách gay gắt. Trên RFA, ông Huỳnh Công Thuận dọa ông Bích (15):
“Riêng anh em chúng tôi những người thiện nguyện viên có viết một thư ngỏ nhưng chưa công bố để gửi cha Giám tỉnh yêu cầu cha tiếp tục cho phép ủng hộ thương phế binh, giúp đỡ những người dân oan, những người cơ nhỡ, những người khó khăn bị xã hội ruồng bỏ đúng như chương trình cũng như truyền thống của DCCT. Chúng tôi định gửi cho cha nhưng nếu cha Bích không trả lời, không giải quyết thì chúng tôi sẽ gửi đi Tòa thánh Roma".

Nhạc sĩ Tuấn Khanh phỏng đoán một cách bi quan (16):
 “Ngay sau sự kiện buộc ngừng khám bệnh cho thương phế binh, còn có nhiều tin tức nói rằng chẳng bao lâu nữa, nội dung lễ Công lý và Hòa Bình hàng tháng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ. Phòng truyền thông Chúa cứu thế VNRs và phòng Công lý & Hòa Bình cũng sẽ đóng cửa hoặc bị kiểm soát theo kiểu ra lệnh áp đặt. Các nhân viên thư viện cũng sẽ bị đuổi việc và thay bằng người mới “đáng tin cậy” hơn. Dưới sự kiểm soát của linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, có vẻ đang có một cuộc “thay máu”, mà mọi thứ như chỉ để thuần phục trước cuộc đời thế tục bên ngoài”.

Ông Nguyễn Công Huân, chủ trang Dân Luận cảm thán (16):
“Buồn vì Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn, đặc biệt là văn phòng Công Lý & Hòa Bình và phòng Truyền Thông đã là bạn đồng hành với anh em Dân Chủ trong thời gian vừa qua, nay lại bị đóng cửa và kiểm soát chặt chẽ… Anh em có người từng đùa đây là mảnh đất tự do cuối cùng tại Sài Gòn, vậy mà nay nó đã không còn ủng hộ tự do…”.

Đến năm 2016, bà Huỳnh Thục Vy vẫn viết trên Facebook như sau (17):
"Em trai tôi là Huỳnh Trọng Hiếu đã bị đuổi khỏi chỗ trọ cũ (nhà của nhà dòng Dòng chúa Cứu thế) như là hệ luỵ tất yếu của việc thay đổi lãnh đạo dòng tu này vào năm ngoái".

Ông Huỳnh Trọng Hiếu cũng nằm trong số những gương mặt đối lập từng tạm trú trong DCCT Kỳ Đồng để trốn tránh chính quyền, như phần trên có đề cập.

Trong năm 2015, ông Đinh Hữu Thoại được thuyên chuyển về một nhiệm sở mới, là vùng rừng núi Trà My, Tiên Phước, Quảng Nam.
Ngày 16 tháng 4 năm 2015, không lâu sau khi ông Nguyễn Ngọc Bích nhậm chức giám tỉnh, và đúng thời điểm ông Bích ngăn ông Thoại tổ chức chương trình “Tri ân thương phế binh VNCH” trong nhà dòng, nhóm truyền thông cũ của ông Lê Ngọc Thanh thành lập một trang tin mới mang tên “Tin mừng cho người nghèo”. Ông Lê Ngọc Thanh làm cố vấn của trang, trong khi linh mục Lê Xuân Lộc giữ chức Giám đốc, và linh mục Trương Hoàng Vũ giữ chức Phó Giám đốc. ông Lê Xuân Lộc từng được đào tạo về truyền thông ở Mỹ, còn ông Trương Hoàng Vũ từng được đào tạo về truyền thông mục vụ ở Philippines, và làm cho Đài Chân lý Á châu trong thời gian đó (18).

Nhóm thực hiện trang “Tin mừng cho người nghèo” dường như có khá ít thiện cảm với ông tân Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích. Trong một bài viết được đăng trên trang này hồi cuối năm 2015, cây bút Vũ Sinh Hiên đề cập đến ông Bích bằng những lời lẽ như sau (19):
"Nay thì chức vụ Bề Trên Giám Tỉnh được chuyển giao cho Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, người đã chịu chức “chui” cùng với Linh mục Thành 25 năm về trước. Vị Tân Bề Trên Giám Tỉnh đã muốn áp dụng đường lối “đối thoại” với Nhà Cầm Quyền Cộng Sản thay vì đấu tranh cho sự thật và công lý".
"Người xưa đã dạy: 'Đi với Bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy'. (...) Linh mục Bề Trên Giám Tỉnh DCCT Việt Nam và Ban Thường Vụ Tỉnh Dòng vẫn mặc 'áo cà sa' để đối thoại với 'ma'."

Tuy nhiên, chính sách chủ hòa triệt để của linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã không được áp dụng lâu dài. Trong năm 2015, để thực hiện dự án “Khu phức hợp Thương mại - Căn hộ - Khách sạn Tropicana Nha Trang”, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã cho giải phóng mặt bằng trong đó có một cơ sở của DCCT ở Nha Trang. (19). Có lẽ chính vì lý do này, và vì tác động từ cuộc “cách mạng cá” mà Việt Tân và Giáo phận Vinh đồng tổ chức từ giữa năm 2016, mà trong năm 2016, nhóm chủ chiến trong DCCT Việt Nam lại trở lại hoạt động mạnh như xưa. Ông Lê Ngọc Thanh, người đã thành công trong việc giữ lại hệ thống truyền thông Chúa Cứu thế cũ, thay ông Đinh Hữu Thoại phụ trách Văn phòng Công lý & Hòa bình. Văn phòng này tiếp tục tổ chức nhiều buổi tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng hòa ngay trong khuôn viên của tu viện DCCT.

Cũng nhờ cuộc “cách mạng cá” của đảng Việt Tân và Giáo phận Vinh, mà trong năm 2016, truyền thông Chúa Cứu thế hoạt động khá sôi động ở ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ngày 4 tháng 10 năm 2016, linh mục Đặng Hữu Nam, người tổ chức nhiều cuộc biểu tình quy tụ hàng trăm giáo dân ở Nghệ An (21), đã ký một hóa đơn nhận tiền có nội dung như sau (22):
“Tôi, linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, thuộc xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã nhận từ Linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh 5 khoản với số tiền: 348.250.000 đồng, 10.900 đô la và 300 EURO”.

(còn tiếp)

Chú thích:
(1) http://conggiao.info/nho-cha-mattheu-vu-khoi-phung-d-34284
(2) https://chuacuuthemedia.wordpress.com/2012/01/13/khai-tr%C6%B0%C6%A1ng-truy%E1%BB%81n-thong-dong-chua-c%E1%BB%A9u-th%E1%BA%BF-vi%E1%BB%87t-nam-t%E1%BA%A1i-houston-tx/
(3) http://www.dcvonline.net/2015/05/04/phong-van-lm-dinh-huu-thoai-dcct-sai-gon/
(4) http://giaoxutanviet.com/tieu-su-cha-mattheu-vu-khoi-phung-duoc-doc-trong-nghi-thuc-nhap-quan/
(5) http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140505-truyen-thong-chua-cuu-the-dan-than-vi-tu-do-thong-tin
(6) http://danlambaovn.blogspot.com/2016/04/to-bao-ien-tu-tin-mung-cho-nguoi-ngheo.html
(7) https://yeumensuthat.wordpress.com/2011/05/27/h%E1%BB%99i-d%E1%BB%93ng-giao-hoang-v%E1%BB%81-cong-ly-va-hoa-binh/
(8) http://conglyvahoabinh.com/article.aspx?id=29
(9) http://www.binhgia.org/2012/05/e-huong-ung-nhan-inh-cua-uy-ban-cong-ly.html
(10) https://www.danluan.org/tin-tuc/20130326/dong-chua-cuu-the-sai-gon-khai-truong-phong-cong-ly-va-hoa-binh
(11) http://www.trelangblog.com/2015/01/ong-hanh-cung-dan-toc-kieu-giao-hoi.html
(12) http://danlambaovn.blogspot.com/2014/01/phong-cong-ly-va-hoa-binh-nhung-no-luc.html
(13) http://vietnamvanquan.blogspot.com/2014/04/uc-ket-ngay-tri-thuong-phe-binh-viet.html
(14) http://giesu.net/home/lm-giuse-nguyen-ngoc-bich-tan-giam-tinh-dong-chua-cuu-the-viet-nam/
(15) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/saigon-redemptorist-suspends-the-wounded-soldier-support-programs-04172015103446.html
(16) http://vokhanhlinh98.blogspot.com/2015/04/dong-chua-cuu-co-tan-giam-tinhzan-chu.html
(17) http://www.vnnew.net/2016/06/o-loi-cho-ban-lanh-ao-moi-cua-dong-chua.html
(18) http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2016/04/21/tro-chuyen-ngay-thoi-noi-cung-voi-gnsp/
(19 http://baonghean.vn/linh-muc-dang-huu-nam-da-lam-gi-o-giao-xu-phu-yen-120417.html
(20) http://truyenhinhnghean.vn/xa-hoi/201703/linh-muc-dang-huu-nam-dung-tien-o-dau-de-gay-roi-699671/


Nguồn: Loa Phường 
Ngày 20/02/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.