Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

LM ĐẶNG HỮU NAM: "TÌM Ý RIÊNG MÌNH CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ Ý MUỐN CỦA ĐẤNG ĐÃ SAI MÌNH"

(Linh mục Đặng Hữu Nam, ảnh internet)
Xem trọn mấy clip những lời rao giảng của linh mục Đặng Hữu Nam và những lời lẻ của vị linh mục này trong ngày dẫn dắt dân chúa xuống đường biểu tình ở Giáo họ Phú Yên, ai cũng có thể thấy rằng Đặng Hữu Nam đã hoàn toàn trút bỏ chiếc áo thầy tu, phản lại lời dạy của bề trên để thực hiện mưu đồ chính trị của mình.

Còn nhớ, trong "Thư Chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước" đã viết rằng:

"Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Công đồng dạy rằng “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV 40,2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa.

Sự gắn bó hoà mình này đưa tới những nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta có thể tóm lại trong hai điểm chính:

- Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc.

- Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc..."

"Chúng tôi muốn khẳng định rằng: yêu tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm, như Công đồng nhắc nhở: “Các người Kitô giáo từ mọi dân tộc tụ họp trong Hội Thánh, không phân cách với những người khác về chế độ, cũng như về tổ chức xã hội trần gian, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Kitô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình; là công dân tốt, họ phải thật sự và tích cực vun trồng lòng yêu nước”.

"Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.


Trong công cuộc phục vụ quê hương, Phúc Âm cho chúng ta ánh sáng và sức mạnh để khắc phục các khó khăn và các xu hướng cá nhân ích kỷ, nêu cao tinh thần phục vụ của bác ái phổ quát, hướng tới cảnh “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1), trong đó tất cả đều hoà hợp hạnh phúc. Và khi phải phấn đấu xoá bỏ những điều tiêu cực, chúng ta có ơn của Chúa Kitô Phục Sinh để mặc lấy con người mới công chính và thánh thiện."

Có lẽ chẳng cần phải lời vàng thước ngọc của các vị chủ chăn rao giảng, các tín hữu công giáo đều hiểu rằng trước khi là Dân Chúa mọi tín đồ đều có bổn phận của công dân một đất nước, phải có lòng yêu nước, phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc. Những gì mà linh mục Đặng Hữu Nam đã làm là để "Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc" hay là gây sự bất an cho xã hội, tuyên chiến với chế độ.

Với các linh mục, Hội đồng Giám mục đã huấn thị rằng: "Thư Chung này vạch ra đường hướng rõ rệt: chúng ta hãy làm cho mọi tín hữu biết sống Phúc Âm trong tinh thần yêu mến và trung thành với Hội Thánh, trước hết bằng chính đời sống của chúng ta. Công đồng Vatican II lưu ý: “Trong những đức tính cần thiết hơn cả cho chức vụ linh mục, phải kể đến tâm trạng này là bao giờ cũng sẵn sàng tìm ý muốn của Đấng đã sai mình chứ không phải tìm ý riêng”.

Liệu những gì mà LM Đặng Hữu Nam thể hiện trong thời gian qua có đúng với đường hướng hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, với huấn thị của Hội đồng Giám mục VN.

Năm 2009, trong buổi tiếp đón Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đến thăm xã giao, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi tới Giáo hội Công giáo VN Huấn từ, có đoạn nói:

"Thư Mục vụ mà Hội Đồng Giám Mục của Anh Em đã công bố năm 1980 nhấn mạnh đến “Giáo Hội Chúa Kitô ở giữa Dân của mình”. Khi đem tới nét đặc thù của mình – là việc loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô – Giáo Hội đóng góp vào việc phát triển nhân bản và thiêng liêng của con người, nhưng cũng đồng thời đóng góp vào sự phát triển đất nước. Việc tham gia vào tiến trình này là một bổn phận và một sự đóng góp quan trọng, nhất là vào thời điểm mà Việt Nam đang từ từ mở ra đối với cộng đồng quốc tế.

Anh Em cũng như Tôi đều biết rằng một sự hợp tác lành mạnh giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị là điều có thể thực hiện được. Về điểm này, Giáo Hội mời gọi mọi phần tử của mình dấn thân một cách trung thành nhằm xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng. Giáo Hội không hề muốn thay thế Chính quyền, nhưng chỉ mong rằng trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau, Giáo Hội có thể góp phần mình vào đời sống của đất nước, nhằm phục vụ tất cả mọi người dân."

"Ngoài ra, Tôi thấy điều quan trọng này là phải nhấn mạnh rằng các tôn giáo không gây ra mối nguy hiểm cho sự đoàn kết quốc gia, bởi vì tôn giáo nhằm giúp đỡ cá nhân thánh hóa chính mình và, qua các tổ chức của mình, các tôn giáo ước mong phục vụ tha nhân cách quảng đại và hoàn toàn vô vị lợi."

Ấy vậy nhưng, những gì mà LM Đặng Hữu Nam đã làm là trái với Huấn từ của đấng tối cao của Giáo hội Công giáo. Không chỉ can thiệp vào chính trị mà vị LM này còn công khai bôi nhọ, vu cáo, đòi lật đổ Đảng cộng sản, phế bỏ Nhà nước của nhân dân, chia rẻ lương - giáo, kích động hận thù.

Đáng lên án hơn nữa là, những hành vi trái đạo, vi phạm luật pháp của LM Đặng Hữu Nam cùng một số linh mục khác của Giáo phận Vinh đang được sự bao che, dung túng của vị Tổng Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Liệu ai phải xin lỗi ai đây?

Được đăng bởi Nguyễn Trọng Nghĩa 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.