Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

HÃY RÚT THẺ PHÓNG VIÊN BÁO "ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT" VÌ ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT.

(Bài của Báo Đời sống & Pháp luật)
Hôm 14/7/2016, báo Đời sống & Pháp luật, cơ quan Trung ương của hội Luật gia Việt Nam đưa tin: "Xả đập gần nơi chôn chất thải là do yêu cầu của Formosa". Xem link dưới:


Ngay lập tức, TS Nguyễn Quang A (đối tượng thảo khấu chính trịvéo von chửi chế độ và chửi lãnh đạo đảng, nhà nước ta, nguyên văn như sau:
(Bài trên facebook của Nguyễn Quang A)
QUẢN TRỊ NHÀ NƯỚC THẾ NÀY Ư?
Việc loại này thuộc sự quản trị nhà nước (ông Tô Lâm nên cho điều tra kỹ những việc loại này hơn là đàn áp biểu tình; các ông lo nguồn nước, thủy lợi, ... ở đâu), hay Formosa trở thành ông chủ của Hà Tĩnh rồi?
Ngày 15/7/2016, Tre Làng đã đăng bài "Lại một con kền kền mang danh nhà báo", có nội dung vạch trần bộ mặt tởm lợm của phóng viên và sự hồ đồ của Ban biên tập báo Đời sống & Pháp luật.

Tờ báo trên mắc lỗi đưa tin sai sự thật và tạo điều kiện cho lũ thảo khấu chính trị như Nguyễn Quang A có cơ hội vu cáo chính quyền, bôi nhọ thanh danh lãnh đạo đảng, nhà nước.

Một bạn đọc báo mạng viết, phóng viên của báo Đời sống & Pháp luật thì nấp dưới cái khiên "nhóm phóng viên" để bắn tên độc. Cư dân mạng thì hì hục chia sẻ. Dân miền Trung -những con chim bị thương- thì run rẩy. Chính quyền Hà Tĩnh thì như kẻ đi chợ bị mất cắp, người dân thì hoang mang, lo lắng, mất niềm tin.

Thực tế, chuyện xả nước là có thật nhưng đó là do yêu cầu về quy trình kỹ thuật và đã được thông báo trước (từ ngày 11/7/2016) chứ không phải xả nước theo yêu cầu của Formosa.

UBND tỉnh Hà Tĩnh trong công văn báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ TT&TT, Bộ TN&MT, Ban Tuyên giáo Trung ương và cơ quan chức năng, đã nêu rõ: việc báo nêu xả nước theo yêu cầu của Formosa là không đúng (xem hình dưới).
(Trích Báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh)
Theo Công văn số 3353 về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu của UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 19/7/2016: Báo điện tử Người Đưa Tin và một số báo có đăng các bài phản ánh việc xả thải nước ồ ạt tại hồ thượng nguồn sông Trí có thể để xóa các vết tích chất thải của Formosa và đường ống xả thải nước sinh hoạt của Formosa lắp đặt trái phép là không đúng với bản chất sự việc. Việc đưa tin không đúng bản chất sự việc gây phản ứng trong dư luận, đặc biệt là ở giai đoạn nhạy cảm hiện nay (sau sự cố môi trường do Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung).

Báo cáo cũng nêu rõ, vị trí chôn lấp chất thải của Formosa (do Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh thực hiện vừa qua) thuộc địa bàn phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) với cao trình nền đất tự nhiện +42,50 m, cách hệ thống sông Trí (phía hạ du tràn xả lũ hồ thượng sông Trí) khoảng 10 km và cao hơn cao trình mực nước tại lòng hồ sông Trí +2,50 m (khoảng 40 m). Vì vậy việc xả nước qua tràn của công trình hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí không thể xóa được các vết tích và cũng không ảnh hưởng đến vị trí chôn lấp chất thải đã được phát hiện trên địa bàn phường Kỳ Trinh.

Như vậy đã rõ, cả 2 tờ báo (Đời sống & Pháp luật và báo Người đưa tin) nêu trên đều mắc sai phạm là đưa tin sai sự thật và dư luận mong muốn ông Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn có ý kiến về việc này.

***

Được đăng bởi LâmTrực@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.