Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

LINH MỤC CHƠI PHƯỜNG, ĐẨY CON CHIÊN VÀO CẢNH NỢ NẦN!

Chân dung Linh mục Hoàng Sỹ Phúc (Nguồn: Internet). 
Thú thật là mấy hôm nay bế tắc, không có lấy một chủ đề hay hay để bình phẩm cho quên đi tháng ngày. Nhưng may thay đến hôm nay, Mõ nhặt được câu chuyện từ FBker Nguyễn Đa Minh. Xin chia sẻ và bình phẩm đôi điều với những ai quan tâm! 

Câu chuyện kể về một vị mục tử, nói đúng hơn là một Vị Linh mục đạo Công giáo tại giáo xứ Cẩm Sơn, một xứ đạo ở Miền Tây xứ Nghệ ("Năm thánh của lòng thương xót và tiếng nấc nghẹn ngào của những người con miền tây xứ Nghệ"). 
Bằng Bổ nhiệm của Tòa Giám mục Xã Đoài đối với Linh mục Anton Hoàng Sỹ Phúc,
quản xứ Cẩm Sơn, Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An (Nguồn: Internet). 
Theo chủ nhân câu chuyện thì vị Linh mục này là người đầu tiên về quản nhiệm xứ đạo này sau khi được thành lập: "Niềm vui mừng xác tín của những người con giáo xứ Cẩm Sơn trên mảnh đất khô cằn miền tây xứ Nghệ, khi mà hồng ân Thiên Chúa luôn soi sáng và ban tỏa cho chúng con muôn phần hạnh phúc. Nếu ai đã từng qua mảnh đất của giáo xứ chúng con không khỏi trầm trồ khen ngợi vì những tòa nhà lộng lẫy, nguy nga vi đời sống đạo và kinh tế khá giả của bà con nơi này". Và theo tìm hiểu của người viết thì Giáo xứ Cẩm Sơn đóng tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An này được chính thức thành lập vào ngày 13/01/2015 và vị Linh mục được Tòa Giám mục giáo phận Vinh giao quản nhiệm có tên là Anton Hoàng Sỹ Phúc (Xem thêm: http://www.giaoxugiaohovietnam.com/Vinh/01-Giao-Phan-Vinh-CamSon.htm). 

Tuy nhiên, trái ngược với sự kỳ vọng của những tín đồ theo đạo Công giáo nơi đây. Sau khi về quản nhiệm giáo xứ, Linh mục Phúc không thực hiện theo lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô tông đồ dành cho các Kitô hữu: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người” (Rm 12, 1), và Chúa Cha giàu lòng thương xót (Eph 2: 4). Mà thay vào đó, vị chủ chăn này hiện lại là "một vị chủ chăn lộng ngôn, tham lam, ích kỷ và thích làm kinh tế". 

FBker Nguyễn Đa Minh đã nói rõ về những điều này như sau: "Tin mừng theo thánh Lu ca Chúa nhật trên bục giảng mà nghe nhói lòng, Cha bảo rằng cha chơi phường để góp phần xây dựng giáo xứ Cẩm Sơn, mà nghịch lý thay Chơi 3 phường mỗi phường 36 người mỗi lần đóng mười triệu một người và Cha cũng là người nhận đâu tiên từ 27/3/2015. Như vậy tổng cộng Cha nhận phường gần một tỷ, sau hơn một năm chúng con phải còng lưng ra đóng cho Cha mỗi tháng 10 triệu đồng do Cha ep buộc, không đóng cho Cha thì Cha hằn học, mạt sát chúng con. Kết quả như Cha đã thấy, giờ đây các phường đều bể nợ, từ khi cha về Hội đồng mục vụ giáo xứ Cẩm Sơn, con cái đều chơi phường, nhà nhà chơi phường, người người chơi phường, không làm mà vẫn có ăn, giờ thì như thế nào thì Cha đã biết rồi. Gia đình Vượng Tuyên nợ hơn 20 tỷ không có khẳ năng thanh toán, chuẩn bị đi nước ngoài; gia đình Toàn Tường vỡ nợ hơn 13 tỷ phải bỏ xứ tha phương đất khách quê người; gia đình Đào Dung thì mất hết tài sản mà sinh ra bẫn loạn, thẫn thờ nước mắt lưng tròng…Giờ đây, chúng con ở phường 36 người thì đã có 16 người nhận phường trong cảnh dở khóc, dở cười (ngoài trừ Cha), bị bớt xén, bị quỵt nợ, bị chạy làng…đó là những gì, thực trạng mà nước mắt của những người con giáo xứ Cẩm Sơn đang rên xiết từng ngày nhờ sự tham lam và sáng suốt của Cha. Cha bảo rằng Cha sẽ bán xe trả nợ cho một số người lương dân trên địa bàn tham gia, thế con chúng con thì sao, hơn mấy mươi hộ chúng con bấy lâu nay giờ nợ nần chồng chất, kêu oán ai đây thưa Cha". 

Không chỉ lợi dụng hình thức "chơi phường" để huy động tiền và quỵt tiền của giáo dân, vô lý hơn vị chủ chăn còn sử dụng nguồn tiền có được để xây dựng những những công trình như siêu thị bán đồ trong nhà xứ, một điều mà theo Nguyễn Đa Minh là "tiền lệ chưa thấy bao giờ mặc dù chúng con đã can ngăn nhưng sự ngông của Cha, kết quả thật đắng cay muôn phần. Nhà thờ là nơi thánh thiêng dung để thờ phượng Chúa, bục giảng là nơi để rao giảng lời Chúa không phải là nơi kinh doanh, buôn bán, lộng ngôn mà Cha hành xử bấy lâu nay". 

Không dừng lại đó, mặc dù biết rằng, giáo dân không có nhiều gia đình khá giả nhưng vị Linh mục này "còn huy động sức của chúng con xây dựng nhà cho ông Huệ" mặc dù ông này có con cái khỏe mạnh và đều có công ăn việc làm đàng hoàng? Và sự việc lại càng đáng nói hơn, sau khi xây dựng xong nhà cho ông Huệ lại chính Linh mục này đã yêu cầu "ông Huệ lại bán cho Cha". Hay nói cách khác, Linh mục Phúc đã lợi dụng việc xây dựng nhà cho một người bình thường để rồi sau đó chiếm đoạt và biến nó trở thành của riêng! 

Dõi theo những gì được Fbker Nguyễn Đa Minh nói đến, tôi hoàn toàn đồng ý với kết luận cho rằng: "Soi chiếu vào Cha xem cha đã làm đúng lời Chúa hay chưa, Cha đã làm đúng lời mà Giáo hội đã mời gọi hay chưa. Nếu Cha thích làm kinh tế thì có lẽ vật thí nghiệm không phải là chúng con và rằng cha hãy cởi bỏ chiếc áo của mình". 
***
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Mõ nghe những điều không hay từ về đạo Công giáo địa phận Vinh, nơi có Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm chủ chăn địa phận. Từ sự việc xảy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông; Nghi Phương, huyện Nghi Lộc và gần đây nhất phải kể đến sự việc Linh mục, giáo dân xứ Xuân Kiều tự ý đập phá tường bao, chặt cây, chiếm đất của trường Mầm non cụm 1, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc. Và cứ tưởng rằng, chỉ trong mối quan hệ với chính quyền mới vậy, ai ngờ ngay chính đối với con chiên, tín hữu của mình những bậc chủ chăn cao quý nơi đây vẫn không bỏ qua?

Và thật may, khi có người dám vượt qua những sự hà khắc của giáo lý, giáo luật đạo Công giáo để công khai hóa những sự hủ bại của những kẻ đang rắp tâm phá hoại giáo hội, xem Linh mục như một cái nghề để mưu sinh! 


Được đăng bởi Nguyễn Trọng Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.