Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

“CHIẾN DỊCH NHÂN QUYỀN 2015” - TRÒ HỀ CỦA CÁC RẬN CHỦ

Trên mạng internet thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin về hoạt động có tên “Chiến dịch nhân quyền 2015”. Vậy “chiến dịch” này về bản chất là gì? Ai là người đang đứng đằng sau nó?... Hàng loạt dấu hỏi được đặt ra về “chiến dịch” này.


Qua tìm hiểu, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những cá nhân, tổ chức đứng ra phát động “Chiến dịch nhân quyền 2015” gồm nhiều hội, nhóm tự xưng là các tổ chức “xã hội dân sự”, “lực lượng dân chủ” trong nước, một số tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài và nhiều cá nhân là những người từng có hành vi vi phạm pháp luật đã bị các cơ quan chức năng xử lý hoặc là những người thường xuyên tự xưng là “người bảo vệ nhân quyền”, “luật sư nhân quyền” nhưng lại có nhiều hoạt động không liên quan đến vấn đề quyền con người ở Việt Nam. Tham gia bảo vệ nhân quyền là hoạt động được cộng đồng quốc tế ghi nhận và khuyến khích trong Tuyên ngôn về quyền và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1998. Việc một cá nhân hay tổ chức tham gia bảo vệ nhân quyền là một hoạt động bình thường ở Việt Nam cũng như các nước khác. Tuy nhiên, nếu như nhìn vào lực lượng tham gia “Chiến dịch nhân quyền 2015” có thể thấy đây là các nhóm, các cá nhân đã từng tham gia hoặc có quá trình hoạt động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống Nhà nước Việt Nam. Luôn nói về quyền con người song thực chất họ không quan tâm đến những vấn đề thiết thực liên quan đến đảm bảo quyền con người tại Việt Nam như xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội… mà thay vào đó, họ chỉ tập trung vào kêu gọi thay đổi chế độ chính trị, xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, đòi đa nguyên, đa đảng…
“Chiến dịch nhân quyền 2015” thực chất là sự cóp nhặt của các hoạt động trước đây như: kêu gọi ký thỉnh nguyện thư, tuyệt thực, tiếp xúc với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, xuống đường biểu tình… Những người phát động “Chiến dịch nhân quyền 2015” tiếp tục phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, xuyên tạc thực tế tình hình nhân quyền ở Việt Nam để tạo cớ cho nước ngoài can thiệp vào Việt Nam dưới vỏ bọc “dân chủ, nhân quyền”. Về bản chất, các đối tượng này muốn lợi dụng “Chiến dịch nhân quyền 2015” biến nó thành một “chiến dịch chính trị”, biến nó thành một cuộc “cách mạng màu” hay “cách mạng hoa” ở Việt Nam.
Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức trong xã hội tham gia tích cực vào quá trình thực thi quyền con người tại Việt Nam thông qua nhiều cơ chế như tham gia xây dựng, giám sát và phản biện quá trình thực thi pháp luật về quyền con người. Thay vì đóng góp vào nỗ lực chung của toàn xã hội, “Chiến dịch nhân quyền 2015” đang tìm cách cản trở quá trình phát triển của đất nước; không những không thúc đẩy, bảo vệ nhân quyền mà còn gây khó khăn cho sự thụ hưởng quyền con người chính đáng của hàng triệu người dân Việt Nam.
Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ “Chiến dịch nhân quyền 2015”. Nhiều bài viết trên các trang mạng, báo chí trong nước đã chỉ ra sự dàn dựng vụng về của những người tham gia “ngày tổng tuyệt thực toàn cầu”. Động cơ và mục đích của những người phát động “Chiến dịch nhân quyền 2015” nhanh chóng bị dư luận phát hiện và phê phán. Ngay trong chính nội bộ của lực lượng “rận chủ”, nhiều người cũng đã nhận ra và công khai chỉ trích tính chất phù phiếm và hình thức của “Chiến dịch nhân quyền 2015”. Với động cơ và mục đích thiếu minh bạch, cách tổ chức yếu kém, mang đậm tính hình thức, phô trương, những hoạt động của “Chiến dịch nhân quyền 2015” không nhận được sự quan tâm của dư luận nhân dân cả trong và ngoài nước.
Tham gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là một quyền đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên, tại Việt Nam đang có không ít các cá nhân, hội, nhóm sử dụng quyền này để có các hoạt động đi ngược lại với lợi ích chung của cả cộng đồng. Những người này đang lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để có các hoạt động cản trở sự thụ hưởng quyền con người chính đáng và đi ngược lại nguyện vọng của đông đảo người dân Việt Nam. Cũng giống như nhiều phong trào, chiến dịch trước đây do các cá nhân, tổ chức phát động để mưu lợi cá nhân, kết quả tất yếu mà các đối tượng này phải đối diện đó chính là sự thất bại, sụp đổ nhanh chóng của các phong trào, chiến dịch do các đối tượng dựng nên và có thể bị chính “lực lượng rận chủ” trong nước quay lưng lại do tính chất cá nhân, vụ lợi.

Thứ Hai, ngày 30 tháng 11 năm 2015
HƯƠNG LÚA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.