Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

USCIRF VÀ NHỮNG LUẬN ĐIỆU CŨ KĨ, SAI TRÁI

USCIRF đòi đưa Việt Nam vào CPC

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa công bố bản báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo thế giới. Và như một điệp khúc quen thuộc, cũ kĩ, Việt Nam lại được tổ chức này xếp vào nhóm các nước vi phạm tự do tôn giáo và kêu gọi đưa vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.


Nói cũ kĩ bởi vì chưa năm nào USCIRF có những nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác về tình hình nhân quyền nói chung, quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo nói riêng của Việt nam. Những báo cáo, phúc trình của USCIRF đều không dựa vào thực tế khách quan, bỏ qua tất cả các nỗ lực tôn trọng, bảo đảm quyền con người của Việt Nam. Những nhận định, đánh giá mà USCIRF đưa ra nó giống như một bản báo cáo soạn sẵn và cứ thế năm này qua năm khác vẫn sử dụng nguyên những dòng chữ, những luận điệu đó.

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, USCIRF là một trong hệ thống các tổ chức chuyên lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá Việt Nam, hòng thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam.

Và không chỉ cũ kĩ, các luận điểm mà USCIRF đưa ra và dựa vào đó để đánh giá Việt Nam vi phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo cũng hoàn toàn sai trái.

Điển hình như báo cáo USCIRF cho rằng chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát toàn bộ các hoạt động tôn giáo thông qua các luật, giám sát hành chính hạn chế ngặt nghèo những hoạt động tôn giáo độc lập, đàn áp những cá nhân và nhóm tôn giáo không được chính phủ nhìn nhận.

Về vấn đề này cần thấy rằng tôn giáo với các yếu tố cấu thành của nó, nhất là với tổ chức giáo hội thì nó đã là một thực thể độc lập. Và là một thực thể độc lập thì tất yếu nó phải đặt dưới sự quản lý của Nhà nước, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Không có nước nào trên thế giới này mà lại không quản lý tôn giáo kể cả Mỹ, Anh, Pháp. Thế nên việc USCIRF lấy cớ chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát toàn bộ các hoạt động tôn giáo thông qua các luật để rồi vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo là hoàn toàn sai trái và không có cơ sở.

Một điểm nữa là USCIRF vin vào việc Việt Nam hiện nay còn giam giữ nhiều “tù nhân lương tâm” để rồi vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo cũng là không đúng. Tại Việt Nam không có ai là tù nhân lương tâm mà chỉ có những người vi phạm pháp luật. Mặt khác, trong con số 100-200 “tù nhân lương tâm” mà USCIRF nêu ra, trớ trên thay, đó lại không phải là các chức sắc tôn giáo.

Vì những điểm sai trái đó mà bản báo cáo thường niên của USCIRF đương nhiên không có giá trị.

Và đương nhiên cũng hoàn toàn không có cơ sở nào để rồi đưa Việt Nam vào cái gọi là danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.

Nguồn: VNCH Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.