Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

HÃY ĐẶT DẤU HỎI KHI ĐỌC TIN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

(Người phao tin đồn: Lê Nguyễn Hương Trà)
Sau tin đồn từ chủ blog Cô gái Đồ Long một thời, Trước đó, Lê Nguyễn Hương Trà về việc “tướng Vĩnh (trung tướng Phan Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) đã bị bắt vào chiều 11/1,” do “dính vào” vụ án mà trong đó hai cổng game cờ bạc online Rikvip và Tip.Club đã phải tạm ngừng hoạt động vô thời hạn". 

Cựu bloger này còn cho biết: "Liên quan vụ này còn có tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50)" và tiết lộ rằng: ''Vào tháng trước, trung tướng Phan Văn Vĩnh “bị khám xét văn phòng, mở đầu cho nhiều lùm xùm rằng ngành công an sẽ trảm ít nhất 5 tướng của hai vụ, trong đó có Rikvip và Tip.Club.

Và thực tế, sau khi nguồn tin này được đăng tải thì nó đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trước khi có sự lên tiếng chính thức từ người phát ngôn của Bộ Công an, thiếu tướng Lương Tam Quang (Chánh Văn phòng Bộ Công an). Ông Quang đã nói rằng: "việc nói ông Vĩnh bị bắt là tin đồn, hoàn toàn không có căn cứ".

Vậy căn nguyên nào, khiến thông tin có tính 1 chiều như thế lại có sức lan truyền lớn đến thế? và người xem, người nghe cũng không thèm kiểm chứng nguồn tin để xem tính thực hư của nó như thế nào? 

Thông thường, với câu hỏi này thì người ta thường nói tới yếu tố "đảm bảo" trong lan truyền thông tin. Trong trường hợp này thì đó là thân thế của Lê Nguyễn Hương Trà. Trà được biết đến là người nhạy tin do trước đây có một thời gian làm phóng viên (CTV) cho Báo CATP.HCM. Thông tin được cô này đưa ra cũng ít khi lệch hoặc lệch không nhiều so với thực tế sẽ diễn ra sau đó. Chính bởi cái lợi thế này nên không hiểu từ lúc nào những thông tin được Trà cung cấp thường là đáng tin cậy và được gắn mác "đảm bảo" là vì thế. Thông tin về vụ việc hai cổng game cờ bạc online Rikvip và Tip.Club đã phải tạm ngừng hoạt động vô thời hạn vì thế không phải là vấn đề ngoại lệ. Và cái sự đáng trách ở đây là cộng đồng mạng đã quá tin vào Trà để biến một sự việc từ chỗ chỉ là tin đồn thành một tin mà nếu Bộ Công an không lên tiếng thì đã mặc nhiên được cho là sự thật! 

Do đó, sau chuyện này đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải có biện pháp nhắc nhở Lê Nguyễn Hương Trà trước khi có một chế tài đặc biệt với cựu blogger và fbker tai tiếng này. 

Một chuyện khác cũng được nhắc đến từ chuyện này. Đó là việc xác đoán thông tin. Theo đó, trong nguồn tin của Lê Nguyễn Hương Trà, cô ta chỉ nhắc đến tướng Vĩnh mà không hề nói tới việc ông Vĩnh đã về hưu hay đang đương nhiệm (thực tế ông Vĩnh đã về hưu được gần 1 năm rồi). Chính cái sự lập lờ đó nên thật dễ hiểu khi ở đoạn tin tiếp theo cô ta tiếp tục đánh lừa dư luận bằng thông tin ông Vĩnh bị cơ quan công an khám văn phòng làm việc (đã về hưu thì còn đâu VP để mà khám xét?). Và từ xuất xứ của nguồn tin thì có thể suy đoán việc khám xét đó mới diễn ra. Nhưng xin thưa rằng, con người trong câu chuyện chúng ta đang nói tới đã về hưu từ tháng 4/2017. Sau đó, Bộ Công an cũng đã có quyết định bổ nhiệm người khác thay thế tướng Vĩnh ở vị trí thuyền trưởng của Tổng cục Cảnh sát là Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng lên giữ chức vụ Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Tướng Vệ từng là Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình. Với một người đã về hưu thì việc khám xét không thể diễn ra tại văn phòng bởi đó không còn là nơi thuộc về họ. Mà chỉ có thể là nhà riêng hoặc một địa điểm riêng tư nào đó. 

Đáng tiếc là nhiều người khi đọc thông tin trên của Trà đã quên mất điều này và vô tình khiến cho thông tin phát tán đi xa hơn quỹ đạo và bản chất thực sự của nó. Thế mới biết, trong chuyện này ngoài nguyên nhân từ bên ngoài (từ Lê Nguyễn Hương Trà) thì chúng ta cũng nên tự trách chính mình. Bởi nếu có sự suy xét thận trọng và kỹ lưỡng thì có vẻ mọi việc đã không đến nỗi như thế. 


Nguồn: Mõ Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.