Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

OBAMA HẠ NHỤC THỂ DIỆN NƯỚC MỸ

(Obam đang vớt cú chót mang tiếng nhục cho nước Mỹ)
Ngày 29-12-2016, Bộ Ngoại giao Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với lý do “Matxcơva can thiệp vào bầu cử tổng thống vừa qua”. Matxcơva yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng cụ thể về sự “can thiệp của Nga” vào cuộc bầu cử khiến ứng cử viên đắc cử Tổng thống Mỹ, nhưng Washington từ chối với lý do “bí mật quân sự” (!?).

Ngoài quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Mỹ còn đóng cửa hai khu nhà mà Đại sứ quán Nga ở Mỹ sử dụng với lý do là “Nga sử dụng những ngôi nhà đó để thu thập thông tin tình báo”. Đồng thời, Mỹ còn áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 tổ chức và cá nhân của Nga có quan hệ với các cơ quan tình báo.

Giới phân tích chính trị quốc tế nhận định: đây không phải là lần đầu tiên Washington tuyên bố can thiệp vào một quốc gia khác mà không dựa trên bất cứ bằng chứng nào, hoặc tạo ra bằng chứng giả. Thí dụ về những câu chuyện này là cả một danh mục dài: tấn công Iraq (2003) với chứng cử giả “Tổng thống Saddam Hussein có liên quan với khủng bố và tàng trữ vũ khí hóa học”; tấn công Nam Tư (1999) và Libya (2011), đòi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ vì tổng thống ba nước này “phạm tội ác chống lại loài người”.
Trong ngày thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Nga sẽ có tuyên bố chính thức về biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ mới áp đặt. Bà Zakharova, - phát ngôn viên của cơ quan đối ngoại Nga viết trên Facebook gọi chính quyền của người đứng đầu Nhà nước Hoa Kỳ hiện tại là "một nhóm những người luôn thất bại trong chính sách đối ngoại".

Theo lời bà, hôm nay nhân dân Mỹ đã bị hạ nhục bởi chính Tổng thống của họ, chứ không phải bởi bọn khủng bố quốc tế hoặc đội quân đối phương. "Lần này Washington ăn tát chính từ tay chủ nhân, tối đa hóa số lượng những vấn đề cấp bách dành cho nhóm sắp tiếp thu công việc". Bà Zakharova nhận định. "Cả thế giới đang theo dõi… cú đòn chí mạng giáng vào thể diện của nước Mỹ và vị thế thủ lĩnh của nó, cú đòn giáng từ bàn tay Barack Obama và nhóm chính sách đối ngoại kém hiểu biết của ông ta, bộc lộ cho thế giới một bí mật chính, thuần túy là ngụy trang sự bất lực. Và không một kẻ thù nào của Hoa Kỳ có thể làm điều tồi tệ hơn".

Kịch bản trục xuất nhân viên ngoại giao và hành động đáp trả tương ứng từ đối phương đã quá quen trong quan hệ quốc tế mỗi khi có xung đột. Tuy nhiên hành động lần này của Obama và đảng Dân chủ lại quá hạ đẳng.

Hạ đẳng ở chỗ, nó diễn ra trong bối cảnh Nga đang thắng thế ở Trung Đông, đang dồn bọn khủng bố IS đến cùng đường sau những ngăn cản, cấm vận của phương Tây do Mỹ cầm đầu. Sự thật chiến trường Syria đang phơi bày sự thật về Mỹ đã nuôi dưỡng, chống lưng cho khủng bố.

Hạ đẳng ở chỗ, bất lực trước chiến thắng của đảng Cộng Hòa, sau nhiều tiểu xảo ngăn cản ông Donal Trum bước vào Nhà trắng thất bại Obama chỉa mũi nhọn sang Nga. Hành động ấy như gián tiếp nói với dân Mỹ rằng Donal Trum là sản phẩm do Nga tạo dựng nhằm tạo tâm lý bài Nga và hạ uy tính của Trum.

Hạ đẳng ở chỗ, quyết định trục xuất xảy ra khi chỉ còn 3 tuần nữa Obama phải xách nón ra đi nhưng vẫn cố tạo tình huống chơi khăm đối phương, đặt Trum vào thế đối đầu với Putin mà muốn tháo gỡ thế đó thì phải đặt lợi ích Mỹ xuống thứ yếu.

Bà Zakharova đã nói đúng, nó là "đòn chí mạng giáng vào thể diện của nước Mỹ" và dân Mỹ. Bởi vì cử tri Mỹ đã bầu Trum, còn Obama nói rằng cử tri Mỹ bị tình báo Nga mua chuộc, điều khiển.

P/s: Thông tin nói rằng Nga đóng cửa trường học của con em các nhà ngoại gia Mỹ, Anh là không đúng.

Nguồn: Mõ Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.