Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

TRẦN ĐÌNH LAI: MỘT LINH MỤC HẠI NƯỚC, HẠI DÂN

(Linh mục Trần Đình Lai xúi giục con chiên vi phạm pháp luật, ảnh: internet)
Ngày 25/12/2016 Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh sẽ mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ “Gây rối trật tự công cộng” tại xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh vào tháng 12/2015  Nhân sự kiện này Linh mục Trần Đình Lai - quản xứ Đông Yên đã có những phát biểu sai trái nhằm kích bác, bôi nhọ chính quyền, khiến người nghe hiểu sai vụ việc. Lai có những phát biểu như sau:

Trong vụ tham gia đó nếu thực sự phải bắt ra xử thì nhiều người, chứ tại sao chỉ xử 4 người? Họ (cơ quan chức năng) cho mình toàn quyền bắt ai, xử ai chứ họ không căn cứ vào pháp luật gì cả.
Chuyện đó đầy dẫy ở Việt Nam, bây giờ giáo dân, dân oan nhiều hơn dân không oan. Trong một xã hội độc tài, bất công, tham nhũng thì làm gì có cán cân công lý, công bằng, sự thật”.

Nếu nói Linh mục Đặng Hữu Nam là cánh tay phải thì Linh mục Trần Đình Lai lại là cánh tay trái của Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong việc thực hiện mưu đồ chính trị, làm phức tạp tình hình tại giáo phận Vinh. Linh mục Phêrô Trần Đình Lai, Giáo xứ Đông Yên Kỳ Anh, Hà Tĩnh - người có nhiệm vụ chăn dắt đàn con chiên làm cho đàn con chiên có được cuộc sống tốt đẹp nhất thì lại không làm mà suốt ngày lại đi kích động, lôi kéo những quần chúng nhân dân nhẹ dạ, cả tin, khiếp sợ ông ta để đi theo ông ta xuống đường tiến hành biểu tình một cách không bình thường, gây tắc đường, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp, của các hộ gia đình, cũng như ảnh hưởng đến công việc thường ngày của đàn con chiên mà ông ta có nhiệm vụ chăn dắt. Để rồi đưa con chiên của mình lầm đường lạc lối đi vào con đường phải chịu án tù, từ đó ông ta lại có cớ hô hào chống phá chính quyền.

Thực hư vụ việc như thế nào, chúng ta cùng nhau làm rõ:

Qua điều tra được biết từ 09h30 sáng ngày 11/12/2015, tại Km 578+200 trên Quốc lộ 1A (khu vực Đèo Con) thuộc địa giới hành chính thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh đã xảy ra sự việc tụ tập của giáo dân Giáo xứ Đông Yên, họ dùng gạch đá, cây cối, các chướng ngại vật ném ra đường, nhiều người tràn xuống mặt đường ngồi thành hàng ngang để gây cản trở giao thông trên tuyến QL1A, chặn không cho các phương tiện tham gia giao thông, khiến cho toàn bộ hoạt động giao thông tại khu vực này bị ách tắc hơn 20 tiếng đồng hồ gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế do giao thông bị đình trệ nhằm mục đích gây áp lực cho chính quyền địa phương, đưa ra các yêu sách trái pháp luật. Trong quá trình điều tra, dựa trên các chứng cứ thu thập được, lời khai của nhân chứng, cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của 04 bị can Hoàng Thị Thái, Mai Thị Tịnh, Mai Thị Tiệm, Lê Thị Thủy là những đối tượng quá khích, có các hành vi la hét kích động, ném đá vào các tổ công tác; chửi bới, lăng mạ lực lượng tuyên truyền vận động; kéo chướng ngại vật chặn đường thể hiện sự coi thường pháp luật để đòi hỏi những yêu sách ngông cuồng, vô căn cứ xâm hại đến an ninh trật tự tại địa phương. Quá trình lấy lời khai của các đối tượng đã khai nhận các hành vi của mình và tỏ ra ăn năn hối lỗi trước phiên tòa, điều đó cho thấy cơ quan điều tra, tòa án đã xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh đã ra bản án số 63/HSST ngày 25/11/2016 tuyên các bị cáo Hoàng Thị Thái, Mai Thị Tịnh, Mai Thị Tiệm, Lê Thị Thủy phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điểm c, khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự. Thực tế cho thấy việc đưa 4 bị can ra trước vành móng ngựa là cần thiết và kịp thời, đúng với các quy định của pháp luật nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.

Với mong muốn cho người dân Miền trung bình yêu trở lại, với hi vọng cuộc sống của chính người giáo dân sớm quay trở lại bình thường, mong Linh mục Trần Đình Lai với những nhân cách còn lại của mình đừng xuyên tạc, xúi giục và kích động quần chúng nhân dân vi phạm pháp luật nữa, hãy để cho các con chiên sống một cách bình thường, ổn định, có thời gian cho công việc và gia đình. Đây chính là thời điểm chúng ta cần hợp sức lại với nhau, vượt qua mọi khó khăn, chứ không phải là thời điểm tụ tập, kích động, lôi kéo gây phức tạp thêm cho tình hình an ninh trật tự.

Nguồn: Nam Tran 
Thứ Sáu, ngày 02 tháng 12 năm 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.