Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

TẠ PHONG TẦN TRẢ LẠI GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN NĂM 2012 VÀ CÁI KẾT KHÔNG NGỜ TỚI

Nghi ngờ thiện chí và nghĩa cử cao đẹp của Tạ Phong Tần khi lấy số tiền của giải Nhân quyền 2012 tự trao tặng ngư dân miền Trung kiện Formosa (Thông qua Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) sau khi trả lại giải Nhân quyền 2012 để biểu thị thái độ phản đối 2 dân oan được giải Nhân quyền năm 2016 [là Cấn Thị Thêu và Trần Ngọc Anh]. Trần Quang Thành đã có bài: "Tại sao cô Tạ Phong Tần lại không giải thích với Linh mục Anton Đặng Hữu Nam nguồn gốc $2.000 giúp ngư dân miền Trung kiện Formosa?!". Bài viết có đoạn: 
"Riêng về việc chuyển tiền đến Linh mục Anton Đăng Hữu Nam, ngày 27/11/2016 chúng tôi đã có dịp hỏi chuyện LM. Đăng Hữu Nam. Ông khẳng định trong suốt quá trình trao đổi cô Tạ Phong Tần chỉ nói là có $2.000 muốn chuyển giúp ngư dân miền Trung kiện Formosa. Cô Tần chưa bao giờ đề cập đến nguồn gốc số tiền đó. Cứ tưởng họ có cử chỉ Thánh thiện, ai ngờ bây giờ mới biết họ làm vì mục đich khác.

Trả lại giải Nhân quyền 2012 để biểu thị thái độ phản đối 2 dân oan được giải Nhân quyền năm 2016 – Rồi lại lấy tiền của giải Nhân quyền 2012 tự trao tặng ngư dân miền Trung kiện Formosa. Cử chỉ đó của cô Tạ Phong Tần phải chăng là thiện chí, là cao đẹp và như cô ta tự sướng “…ngẩng mặt hiên ngang trong trời đất, cúi đầu không thẹn với non sông…”. 
Một số hình ảnh từ Tạ Phong Tần phản ánh việc cô đã chuyển tiền cho Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yêm, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An: 

Cũng xin nói thêm, trước đó do bức xúc và không đồng tình với việc trao tặng Giải thưởng Nhân quyền 2016, Tạ Phong Tần đã tuyên bố trả lại giải nhân quyền 2012. Và ngay sau tuyên bố này Tần đã trả lại biểu trưng của giải qua đường bưu điện và chuyển $2.000 đến ngư dân miền Trung tới Linh mục Đặng Hữu Nam mà không phải chuyển tới Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân quyền năm 2012 hay một cá nhân có tư cách xét tặng Giải thưởng này! 

Và dù Trần Quang Thành chưa đưa ra bất cứ kết luận cụ thể nào về vấn đề được nói ra nhưng nếu đúng như Linh mục Đặng Hữu Nam nói ở trên thì có thể đấy là một động thái làm màu của Tạ Phong Tần khi lấy tiền không phải của mình để đưa cho chủ thể khác. Nó giống như việc một người tự tiện sử dụng tiền, tài sản của người khác mà chưa được người đó cho phép hoặc ủy quyền vậy! Và điều đáng nói là điều này hết sức mâu thuẫn với một sologan của chính Tạ Phong Tần: “…ngẩng mặt hiên ngang trong trời đất, cúi đầu không thẹn với non sông…”. 

Theo ghi nhận của tôi, Tần đã có phản hồi lại xung quanh những nghi ngờ (nói đúng hơn là nghi ngại) của Trần Quang Thành và một số người hiểu chuyện khác. Và để phủ nhận những đồn đoán bất lợi cho bản thân, Tạ Phong Tần đã khẳng định: "Số tiền $2,000 tôi chuyển cho cha Đặng Hữu Nam là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Tạ Phong Tần". Tuy nhiên, Mõ thực sự ái ngại cho Tần khi sau đó ả lại viết thêm rằng: "Nếu tôi cứ giữ mà xài thì cũng ko ai làm gì được tôi". 

Không hiểu ai đó khi tiếp cận điều này suy nghĩ như thế nào những đối với tôi đó là một sự thách thức và kỳ thực không hiểu đâu là sự thật đằng sau những lời được Tạ Phong Tần nói. Ý sau của tuyên bố thứ nhất ở Tần hoàn toàn khiến cho người khác nghĩ rằng: Tạ Phong Tần đang chơi bài tuyên bố xấc láo với dư luận. 

Ở tuyên bố thứ hai, lí giải về khoản tiền thưởng của Giải thưởng Nhân quyền năm 2012, Tần viết: 
"2)- Trong bài trả lời phỏng vấn TPT đã có viết rõ là MLNQVN chuyển về cho em gái TPT $1,000 khi TPT đang ở trong tù. $1,000 còn lại thì họ đưa lúc mới qua Mỹ. Hơn 1 năm, số tiền đó tôi đã chi dùng hết rồi. Nên $2,000 mới chuyển là tôi phải kiếm tiền khác bù vô, ko phải TPT tự nhiên lấy từ túi của MLNQVN. Và cũng nói rõ là vì MLNQ ko hồi âm nên tôi mới đem giúp ngư dân miền Trung. Người ta tặng tôi, tôi trả lại mà họ ko nhận thì tôi muốn đem cho ai là quyền của tôi, tôi ko cần phải xin phép bất cứ kẻ nào. Tiền đó đâu phải tiền bẩn hay tiền lừa đảo, trộm cướp. Nếu tôi ko nghĩ đến hàng ngàn người dân miền Trung đang thiếu đói mà tôi đem cho homeless bên này người ta sẽ hoan nghênh nhiệt liệt TPT đó".
Nghĩa là, theo Tần thì khoản tiền $ 2000 ấy Tần và người thân đã tiêu xài hết và $2000 mà cô đã gửi cho Linh mục Đặng Hữu Nam là $2,000 mới và do chính cô "kiếm tiền khác bù vô, ko phải TPT tự nhiên lấy từ túi của MLNQVN". Từ cách giải thích của Tạ Phong Tần thì bản chất vấn đề không có gì thay đổi. Cô và người thân đã tiêu xài hết $2000 của Giải thưởng Nhân quyền năm 2012 và đương nhiên khi đã trả lại Giải thưởng đó thì ngoài biểu trưng Giải thưởng cô sẽ phải hoàn bù thêm số tiền đi kèm Giải thưởng. Cho nên, bất luận cô hoàn bù số tiền $ 2000 bằng cách nào thì đó cũng là số tiền mà cô sẽ phải trả lại cho Ban tổ chức Giải thưởng Nhân quyền năm 2012 để họ tổ chức trao lại cho cá nhân xứng đáng sau Tạ Phong Tần ở thời điểm đó. Việc công khai chuyện trả biểu trưng Giải thưởng Nhân quyền năm 2012 mà không trả lại tiền Giải thưởng vì thế càng làm cho hình ảnh của Tần xấu hơn trong mắt dư luận mà thôi! 

Ở tuyên bố thứ 3, Tần viết: 
"3)- Tôi ủng hộ cho hàng ngàn ngư dân đang khiếu kiện, chớ tôi ko cho cá nhân cha Đặng Hữu Nam. Và đã có nhiều người dân miền Trung cám ơn tôi. Hay là tại tôi ko đem tiền đó cho các vị nên các vị lồng lộn tức tối? Những kẻ chuyên bới lông tìm vết, thích ợ lên rồi nhai lại tôi ko cần quan tâm. Bên này cũng phải còng lưng làm việc kiếm từng đồng, chớ ko phải tiền từ trên trời rớt xuống. Bộ tưởng $2,000 dễ kiếm lắm sao?". 
Có vẻ như tuyên bố này của Tần không liên quan gì lắm đến phản ứng của dư luận bởi suy cho cùng, Tần gửi khoản tiền $ 2000 cho ai không quan trọng, điều đáng nói là Tần chuyển một khoản tiền không phải là của mình nữa cho một chủ thể khác mà không thông báo hoặc cho biết đích danh chủ nhân của số tiền đó. Và tất nhiên, dư luận cũng càng không quan tâm Tần đã làm gì, khổ công như thế nào để bù khoản $2000 của Giải thưởng bởi việc trả lại khoản tiền này là tất yếu và không có gì phải chối cãi. 

Đến thời điểm hiện tại, MLNQVN chưa chính thức lên tiếng về hành động bừa bãi của Tần. Song, không loại trừ họ sẽ yêu cầu Tần phải bồi hoàn lại khoản tiền $2000 Tần đã được nhận từ năm 2012 kèm theo biểu trưng đã gửi trước đó. Và đó sẽ là một sự nhục nhã khác mà Tạ Phong Tần sẽ phải hứng chịu cho cái thói sĩ diện hão của mình khi đã trở nên vô tác dụng! 


Nguồn: Mẹ Đốp
Ngày 30/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.