Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

TRUMP VÀ NỖI LO SỢ CỦA “CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ VIỆT”

Tân Tổng thống Mỹ Donald John Trump

Ngày 8/11/2016, nước Mỹ đã vui mừng đón nhận vị tân Tổng thống thứ 45 sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ 58. Vị tân tổng thống là tỉ phú Donald John Trump, một doanh nhân, một nhà sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ. Ngay sau khi thông tin ông Trump trúng cử, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về chiến thắng lịch sử này, đặc biệt là từ phía các nhà đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, có rất nhiều ý kiến tỏ vẻ không hài lòng khi vị tân tổng thống Mỹ lên nắm giữ chức vụ, một số thì tỏ vẻ lo sợ với những dòng status hoang mang trên các trang mạng xã hội.

Các nhà dân chủ Việt đã quá quen với những ưu đãi, sự ủng hộ về tinh thần của các đời tổng thống Mỹ trước đây, nhưng với Donald Trump thì mọi thứ có thể sẽ xoay chiều, khó đoán trước. Điều này đã khiến cho một số nhà dân chủ kỳ cựu ở Việt Nam hoang mang vì có thể sẽ mất đi những lợi ích to lớn mà Mỹ đem lại cho phong trào đấu tranh dân chủ trá hình của các đối tượng này.
Một trong những kẻ tự sướng lâu năm nhất trong làng dân chủ là Nguyễn Quang A cũng đứng ngồi không yên trước thông tin này: “Nếu ông Trump làm đúng như những điều mà ông đã nói trong suốt một năm rưỡi tranh cử qua, thì tôi nghĩ là một tai họa cho cả thế giới, chứ không phải chỉ tác động trên đấu tranh dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam”.
Một đối tượng nữa cũng hay to mồm trên mạng cũng tỏ vẻ thất vọng về kết quả bầu cử ở Mỹ, đó là Phạm Đoan Trang, người thiên về xu hướng ủng hộ bà Hilari Clinton bởi vợ chồng bà Clinton luôn có tư tưởng ủng hộ cho những kẻ đối lập tư tưởng ở các quốc gia khác. Hilari Clinton không trúng cử là nỗi thất vọng lớn của những nhà bất đồng chính kiến, tư tưởng bất mãn, chống đối như Phạm Đoan Trang.
Vậy khi ông Trump lên nắm quyền thì có thể gây tổn hại gì đến các nhà tự xưng dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam?

Thứ nhất, ông Donald Trump xuất phát là một doanh nhân nên bất cứ vấn đề gì cũng được cân đong đo đếm rõ ràng giữa lợi ích đạt được và thiệt hại gây ra. Nếu như trước đây, Mỹ bỏ ra một khoản tiền không nhỏ nhằm ủng hộ các hoạt động, phong trào dân chủ, nhân quyền và đã đem lại hiệu ứng kém hiệu quả, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình các quốc gia khác. Nhưng đến thời đại của Donald Trump thì sẽ không có chuyện đó, Mỹ sẽ chỉ đầu tư vào những hoạt động đem lại lợi ích cho nước Mỹ, những hoạt đông vô bổ như phong trào dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam thì chắc chắn không moi nổi 1 xu từ ông Trump.

Thứ hai, ông Trump luôn có tư tưởng chống khủng bố quyết liệt nên khi nắm giữ chức vụ sẽ mạnh tay áp dụng nhiều biện pháp để chống khủng bố. Đây là điều đáng lo ngại vì Bộ Công an Việt Nam đã phát đi thông báo về tổ chức khủng bố Việt Tân, được cho là cha đẻ của các hoạt động chống đối trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, là nguồn tài chính rất lớn cho những nhà giả danh dân chủ ở Việt Nam. Dưới thời Donlad Trump, Việt Tân có nguy cơ bị liệt vào danh sách “đen” của Mỹ.

Thứ ba, ngay sau khi biết thông tin ông Donald Trump đắc cử, rất nhiều quốc gia đã thay đổi quan điểm với Mỹ, tỏ ra thân thiện và muốn xây dựng quan hệ hợp tác với nước Mỹ và Tổng thống mới Donald Trump. Điều này sẽ khó khăn hơn rất nhiều dưới các thời Tổng thống trước đây, chỉ sau khi Tổng thông Barack Obama lên nắm quyền thì Mỹ mới tỏ vẻ thân thiện, hợp tác hơn với các quốc gia khác. Đặc biệt, quan hệ Việt Mỹ sẽ nồng ấm hơn so với thời chồng bà Hilari Clinton nắm quyền.
Như vậy, các nhà dân chủ ở Việt Nam khá đau buồn khi cập nhật thông tin này từ nước Mỹ, các hoạt động phá hoại Việt Nam có thể giảm nhiệt do nguồn tài chính bị hạn hẹp, cắt giảm bởi quan điểm của Donald Trump. Hy vọng, Tổng thống nhiệm kỳ mới của Mỹ giữ đúng vai trò của người đứng đầu một cường quốc trên thế giới và quan hệ Việt – Mỹ sẽ ngày càng phát triển hơn, đẩy lùi những phong trào giả danh dân chủ phá hoại “ngầm” các quốc gia khác.


Nguồn: Công Lý
Ngày 11/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.