Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

THỰC HƯ LỜI KÊU GỌI KHỞI KIỆN THỦY ĐIỆN HỐ HÔ CỦA GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP

Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Ngô Quang Kiệt và Hoàng Đức 
Oanh tại giáo xứ Tân Hội (Hương Khê, Hà Tĩnh). Nguồn: internet. 

Ở loạt bài thứ 2 về hoạt động của 03 Giám mục (Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Ngô Quang Kiệt và Hoàng Đức Oanh) tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), blog Việt Nam mới đã chỉ ra những hành động đầu tiên của họ tại giáo xứ Tân Hội (Hà Tĩnh, gần với khu vực thủy điện Hố Hô). Ở loạt bài thứ 3 này, xin được nói thêm về những hoạt động khác của 03 vị tại đây từ nguồn tin của Linh mục Pham Quang Long, Quản xứ Kể Tùng (Hà Tĩnh) đăng tải trên FB cá nhân! 

Tường thuật về nội dung "Phát biểu của đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp trong dịp 3 giám mục đi thăm họ đạo Phú Lễ của giáo xứ Tân Hội 8/11/2016", Linh mục Phạm Quang Long viết như sau: 
"Cái vùng này nằm đối diện với đập Hố Hô, chính vì vậy đây là nạn nhân sầu thảm nhất, nạn nhân lớn nhất. Chính vì vậy tôi cũng rất hiểu những uất ức và những băn khoăn, đòi hỏi của quý ông bà, anh chị em.
Để đáp ứng nhu cầu đó, chúng tôi đã thành lập Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt. Chắc chắn rằng cha quản xứ cũng biết ban đó sẽ giúp ông bà anh chị em lấy lại cái điều đã mất. Và tôi chắc chắn Ban Hỗ Trợ đó sẽ hoạt động một cách đắc lực. Xin ông bà, anh chị em cộng tác với cha chánh xứ, quý cha trong giáo hạt và quý cha trong Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt.

(...)
Như đức tổng đã nói 'Tân Hội là tôi hận'. Đó là một cách giải thích. Nhưng cách giải thích khác: Tân Hội là cơ hội gặp nhau để hội ngộ mới. và chính đấy chúng ta gặp rất nhiều đoàn, những đoàn không Công giáo, những đoàn tư nhân đã đến đây.
Và ước mong rằng đây cũng là hội ngộ của lòng từ bi thương xót, rồi hội ngộ ý chí kiên cường để đòi lại những gì đã mất, đòi lại môi trường, đòi lại cơ hội để ông bà anh chị em an cư lạc nghiệp.
Vì nếu mà cái đập Hố Hô nó còn thì không biết bao giờ ông bà anh chị em mới có thể an cư lạc nghiệp. Cứ vài ba năm lại một lần gia nghiệp trôi ra biển, ra sông như vậy đến bao giờ mới an cư lạc nghiệp.
Chính vì vậy mong rằng quý ông bà anh chị em cộng tác với cha quản xứ cùng với Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt để chúng ta có thể tiếp tục. Nếu thế hệ chúng ta chưa an cư lạc nghiệp thì con cháu chúng ta phải an cư lạc nghiệp”
Theo đó, vào đầu lời phát biểu, Giám mục Hợp đã thông báo tới cộng đoàn Giáo xứ Tân Hội về sự hiện diện của "Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển" do ông đích thân đứng ra thành lập vào ngày 13/09/2016 vừa qua. Gồm 03 Linh mục (Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương; Linh mục Phêrô Hoàng Biên Cương; Linh mục Giuse Nguyễn Công Bắc) và và một số linh mục cộng tác với Ban. Mục đích của việc thành lập Ban này được nói trong quyết định là: "Ban này có nhiệm vụ căn cứ trên đơn xin hỗ trợ và thực tế đời sống để giúp các nạn nhân nhận được sự đền bù cách tương xứng và công bằng. Ban này hoạt động theo quy định của Giáo luật và luật Quốc gia". Tuy nhiên, không hiểu vì sao và từ bao giờ Giám mục Nguyễn Thái Hợp lại thêm vào cụm từ "....cũng như của lũ lụt" vào tên Ban mới được thành lập này? Phải chăng, Giám mục Hợp đang cố tình đồng nhất hai sự việc với nhau hòng thực hiện một điều gì đó! 

Tuy nhiên, dường như chi tiết vừa được chỉ ra nhanh chóng bị khỏa lấp, lu mờ khi biết rằng, trong toàn bài phát biểu của mình, Giám mục Hợp đã nhắc đi, nhắc lại nhiều lần câu chuyện an cư lạc nghiệp của người dân nơi đây trong tương quan với sự hiện diện của đập thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh): "Nếu thế hệ chúng ta chưa an cư lạc nghiệp thì con cháu chúng ta phải an cư lạc nghiệp"; "Vì nếu mà cái đập Hố Hô nó còn thì không biết bao giờ ông bà anh chị em mới có thể an cư lạc nghiệp. Cứ vài ba năm lại một lần gia nghiệp trôi ra biển, ra sông như vậy đến bao giờ mới an cư lạc nghiệp". 

Giám mục Hợp cũng đưa ra lời kêu gọi: "Chính vì vậy mong rằng quý ông bà anh chị em cộng tác với cha quản xứ cùng với Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt để chúng ta có thể tiếp tục". 

Ở đây, có lẽ nhiều người vẫn chưa thể biết cái công việc mà Giám mục đề nghị bà con giáo xứ Tân Hội "cộng tác với cha quản xứ cùng với Ban Hỗ Trợ Các Nạn Nhân của thảm hoạ môi trường biển cũng như của lũ lụt" để tiếp tục thực hiện kia là gì! Người viết xin được chia sẻ luôn là việc khởi kiện Thủy điện Hố Hô mà Linh mục Quản xứ Tân Hội Dương Sỹ Nho đã chia sẻ với một nhóm người tự xưng là Phóng viên của "Phong trào Lao động Việt" và được Fb Hoàng Bình đăng tải ở trên. 

Cũng theo chia sẻ của Linh mục Nho: 'Sắp tới người dân chúng tôi sẽ “KIỆN TẬP ĐOÀN THUỶ ĐIỆN HỐ HÔ" với lí do: "Việc tập đoàn thuỷ điện Hố Hô xả đập gây lũ lớn, làm sạt lở và trôi hàng trăm ngôi nhà cùng nhiều người dân chết đuối, mất tích. Và lãnh đạo tập đoàn đập Hố Hô còn tuyên bố : “chúng tôi đã xả đúng quy trình”, rất bức xúc, cha nói thêm: có lẽ cái chế độ này đã sinh ra nhưng con nguời quái thai chà đạp nhân phẩm, sinh mạng, cuộc sống bình yên của người dân như thế.

Chiều 18/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng có buổi làm việc tại UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về vấn đề liên quan đến quy trình xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô làm ngập hàng nghìn nhà dân ở vùng hạ du trong nhiều ngày qua.

Sau khi nghe báo cáo từ ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng (Bộ Công thương) dẫn đầu đoàn công tác về làm việc một ngày trước đó, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng kết luận “thủy điện Hố Hô xả lũ chưa nghiêm ngặt theo quy trình hồ chứa”.

Theo đó, lí do khiến Linh mục Quản xứ Tân Hội này tiến hành khởi kiện thủy điện Hố Hô đơn giản bởi thủy điện này đã "xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô làm ngập hàng nghìn nhà dân ở vùng hạ du" và việc lãnh đạo Thủy điện này nói rằng, việc "xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô là đúng quy trình". 

Tiếp cận sự việc này, có hai chi tiết chúng ta cần làm rõ. Đó là việc thủy điện Hố Hô có được xả lũ không? Và nếu không xả lũ thì điều gì sẽ xảy ra trong đợt mưa lũ lớn vừa qua? 

Về câu trả lời thì chắc chắn sẽ không quá khó để có. Rằng, tất cả các thủy điện được xây dựng lên đều được xả lũ đề phòng việc hồ đập bị vỡ đột ngột gây thiệt hại lớn của người và của ở vùng hạ du. Đây cũng là một thứ nguyên tắc có tính tiên quyết trong vận hành các đập thủy điện hiện nay. Nói như thế để thấy rằng, nếu kiện thủy điện Hố Hô vì họ đã xả lũ thì xin thưa cuộc kiện tụng này sẽ không đi đâu và về đâu! Bởi nó không khác gì người khởi kiện đang cố tình đòi thay một điều luật đã được Quốc hội thông qua vậy! 

Còn nếu khởi kiện vì lời tuyên bố "xả lũ đúng quy trình" của lãnh đạo Thủy điện này thì xem chừng nó hết sức khiên cưỡng và vô nghĩa lý! Bởi, việc xả lũ đã được tính toán để đảm bảo sự an toàn của đập trong thời điểm hiện tại. Và xin thưa rằng, sự an toàn của đập thủy điện trong trường hợp này cũng đồng nghĩa với sự an toàn của người dân dưới vùng hạ du. Đập bị vỡ thì những sự tệ hại nhất sẽ xảy ra. Cho nên, nếu câu phát biểu "xả lũ" đúng quy trình của Lãnh đạo thủy điện Hố Hô hay câu phát biểu của ông Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ: "Chúng tôi mới tính sự an toàn của đập mà chưa tính đến chuyện khác" vẫn hay được nhắc đến chẳng qua cũng chỉ là cách nói về điều đang được nói đến mà thôi! 

Cái lí và tình đều không được chấp nhận trong vụ khởi kiện này là vì thế! Việc Giám mục Hợp tiếp tục kêu gọi giáo xứ Tân Hội khởi kiện thủy điện Hố Hô nhằm phá bỏ thủy điện này trong thời gian tới có chăng là hành động "cố đấm ăn xôi" và hết sức tùy tiện! Và suy ra điều này, sẽ không ngoa nếu nói rằng, chính Giám mục Hợp là chủ nhân của những vụ khởi kiện rầm rộ khác xảy ra tại Nghệ An hướng đến công ty Formosa vừa qua! 

Nguồn: An Chiến
Ngày 11/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.