Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

QUÀ TẶNG CỦA TÂN TỔNG THỐNG MỸ CHO GIỚI DÂN CHỦ CUỘI

Sau trận cuồng phong trên báo chí về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tất cả những gì còn sót lại là những cơn "hoàn lưu" sau bão.

Nước Mỹ đã có Tổng thống mới, đặc biệt là ngoài dự đoán và sự cổ vũ của giới truyền thông trong và ngoài nước. Câu chuyện truyền thông xin nói sau, trước hết tôi xin đề cập đến những ảnh hưởng của "hậu bầu cử" với lực lượng dân chủ cuội Việt Nam.

Những gì mà vị tân tổng thống Mỹ đã tuyên bố trong chương trình hành động nhằm vận động cử tri Mỹ ít nhiều sẽ có tác động đến đối tác của họ một cách gián tiếp hoặc trực tiếp, trong đó có Việt Nam. TPP, WTO, nhập cư... đã bắt đầu nóng lên qua những cơn hắt hơi sổ mũi của thị trường chứng khoán, sự nhao nhác của dân nhập cư, du học.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống có quyền hành đáng kể. Mặc dù chỉ Quốc hội mới có thể chính thức tuyên bố chiến tranh hoặc phê chuẩn các hiệp định, nhưng Tổng thống có thể sử dụng (hoặc từ chối sử dụng) lực lượng quân sự mà không cần sự chấp thuận rõ ràng của Quốc hội. Tổng thống cũng có thể tham gia các thỏa thuận quốc tế mà không phải là điều ước, bổ nhiệm đội ngũ nhân viên quyền lực của Nhà Trắng và thay đổi chính sách đối ngoại bằng các hoạt động hành pháp, như Obama gần đây đã thực hiện đối với Cuba.

Một trong những chính sách đối ngoại, Trump tuyên bố "ngừng can thiệp vào công việc của các nước khác và lật đổ chế độ". Điều đó sẽ làm cho các nước nhỏ, yếu thế, trong đó có Việt Nam bớt lo lắng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không để CIA lộng hành hoạt động lật đổ; không để NGO mang màu sắc chính trị; không nuôi dưỡng, khích lệ những mầm mống phản loạn ở những quốc gia có chủ quyền; không tạo dựng những cuộc "cách mạng màu" kiểu "Mùa xuân Ả rập"... Chính sách ấy chắc hẳn sẽ làm các nhà dân chủ cuội Việt và giới chống cộng cự đoan trong người Việt ở Mỹ buồn thiu.

Dưới thời Buts, Clinton, quyền tự do hành động của Tổng thống đã dẫn tới nhưng cuộc chiến ở Nam Tư, Apganistan, Pakistan, Iraq, Syria, Lybia, những náo loạn ở Ukraine và có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên. Đoán xem Trump sẽ làm gì với những tuyên bố của mình. Chắc không ai biết được bao nhiêu phần trong chương trình tranh cử của ông ta sẽ biến thành chính sách. Tuy nhiên, có thể dự đoán chính quyền của Trump sẽ tự tạo khoảng cách với một số đồng minh truyền thống ở châu Âu, châu Á và gần như sẽ tách biệt với Trung Đông và không cố tạo dựng những "mùa xuân", "cách mạng màu" mới.

Cả thế giới đều biết, nếu không có sự hà hơi, tiếp sức của Mỹ thì lực lượng đối lập ở các quốc gia Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Nam Mỹ sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì, sẽ chẳng có cảnh chết chóc, hoang tàn và lòng căm thù Mỹ ở đó. Và ngay tại nước Mỹ sự thù hận cũng không thăng bậc. Trump đã tỉnh táo hơn khi rút bớt chi phí tốn kém của chiến tranh, của đối đầu quân sự, của tạo dựng "dân chủ, nhân quyền" để lo cho những vấn đề đối nội. Một nước Mỹ ôn hòa sẽ là cơ hội nhiều hơn là thách thức.

Món quà này của tân Tổng thống Mỹ sẽ làm giới dân chủ cuội Việt chết đứng./.


Nguồn: Nam Nguyễn
Ngày 12/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.