Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

NHỨNG LÍ DO KHIẾN NƯỚC ĐỨC PHẢI LÊN TIẾNG VỤ TRỊNH XUÂN THANH

Hãy khoan nói tới những hệ luỵ nếu nước Đức trả đũa Việt Nam sau vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh. Hãy tạm nghe những lí do khiến nước Đức lên tiếng dưới đây để hiểu rằng, cái sự lên tiếng dù chưa rõ ràng này có lí do của nó và hoàn toàn dễ hiểu! 

Lí do thứ nhất: Cho đến thời điểm hiện tại, giả thuyết duy nhất khiến Bộ Ngoại giao Đức biết chuyện Trịnh Xuân Thanh "đầu thú" như thông báo của Bộ Công an Việt Nam có thể đến từ những luật sư người Đức của ông Thanh. 

Họ được thuê để bảo vệ pháp lý cho ông Thanh và lẽ ra khi ông Thanh đã đồng ý về nước "đầu thú" thì họ hết trách nhiệm và khi đó ông Thanh cũng không trả tiền công cho họ. 

Vậy nhưng, cái sự của vấn đề đến từ một câu chuyện không đâu, đó là những luật sư này muốn nổi tiếng, muốn có thêm khách hàng nên thay vì im lặng, tìm kiếm bạn hàng, đối tác mới thì họ lại "bảo vệ thân chủ của mình tới cùng" dù không được yêu cầu! 

Và như một phản xạ có tính tự nhiên, họ đã báo cáo sự việc lên các cơ quan có thẩm quyền mà họ xét thấy, nó cần thiết và được ghi nhận! Như những "con đỉa phải vôi", thông báo của một số Luật sư này đã đánh động ý thức tự tôn và động chạm tới sự kiêu hãnh, niềm tự hào của họ xưa nay nên  họ đã lên tiếng để xoa dịu dư luận, cũng là cách để nói với thế giới rằng, đừng làm nước Đức tức giận bởi hậu quả của nó là khôn lường! 

Họ (Những luật sư) đã làm như thế và có vẻ như họ đã đạt được mục đích cuối cùng. Và ở một khía cạnh khác, họ còn được pháp luật Đức hoan ngênh! 

Lí do thứ hai: Chỉ còn 1 tháng nữa nước Đức sẽ bước vào một mùa bầu cử. Đó thực sự là một cuộc chạy đua danh dự, uy tín của các chính đảng tại Đức. 

Trong bối cảnh như thế đương nhiên chính đảng cầm quyền, lãnh đạo nước Đức hiện tại tất nhiên họ sẽ không bỏ qua bất cứ một cơ hội dù nhỏ nhất để chứng minh sự tận tuỵ, mẫn cán và hiệu quả của mình với cử tri! 

Đó là chưa nói, thông tin Trịnh Xuân Thanh bị "bắt cóc" tại Đức đã làm giảm uy tín của họ. Mạnh mẽ và đáp trả lại chủ thể thực hiện tin đồn vì thế là phương cách duy nhất để họ lấy lại cái điều vừa đánh mất này! 

Và trong trường hợp này, họ (chính phủ Đức) không còn mảy may quan tâm người bị bắt cóc đó là ai? dù là người nước ngoài, đang cư trú hợp pháp ở nước mình "được cho là" (nhắc lại) đã bị bắt cóc một cách bất hợp pháp?????

Nó lại càng trở nên dễ hiểu hơn về lí do khiến nước Đức lên tiếng bởi trước đó ở Đức đã xảy ra những câu chuyện được cho là hi hữu! Ở đó, một câu chuyện nhỏ nhặt đến độ vô hại cũng có thể giết chết một chính trị gia tầm cỡ và lão luyện. Sự khốc liệt của chính trường Đức khiến những chính trị gia đương nhiệm trở nên trách nhiệm hơn trước những tin đồn mà chưa được kiểm chứng! 

Rất có thể trước những luồng thông tin về việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc, ngay trong chính trường Đức cũng đã xảy ra những cuộc cãi vả, luận bàn sôi nổi với những ý kiến trái chiều! Phe lạc quan thì nói rằng sự việc chẳng đến nỗi nghiêm trọng thế, bởi dù sao phía Việt Nam và Cảnh sát quốc tế đã xác nhận Trịnh Xuân Thanh là tội phạm quốc tế. Việc Thanh bị bắt và sau đó đưa về nước sẽ tránh cho nước Đức tiếng xấu dung túng và che chở cho kẻ phạm tội! 

Nhưng những lí luận được phe lạc quan đưa ra không thể thắng nổi phe thực dụng khi họ cho rằng: Cứ phản ứng nếu không muốn người dân cho rằng là bất lực, là thờ ơ trước những vấn nạn đang trở nên nguy hiểm cho chính họ! Và tất nhiên, trước khi có tuyên bố họ cũng hiểu điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, mối quan hệ giữa 2 nước! 

Hiểu như thế để thấy rằng, đó có thể là phản ứng đầu tiên và cuối cùng của nước Đức về chuyện Trịnh Xuân Thanh. Việc có phản ứng nữa không phụ thuộc vào những chứng cứ và tài liệu đi kèm! Trong khi đó, "Đó là chưa nói tới, có một thực tế mà khi đi sâu vào vấn đề pháp lý chúng ta sẽ thấy. Theo đó, dựa trên những căn cứ, suy luận thì rất dễ để nói rằng, chỉ có bị bắt cóc thì cơ quan An ninh mới đưa Trịnh Xuân Thanh về nước dễ dàng và không ồn ào đến thế! Nhưng xin thưa luôn đó chỉ là mớ lý thuyết pháp luật đơn thuần, không hơn không kém. Nhưng để chứng minh, làm rõ nó bằng pháp lý thì hoàn toàn không dễ dàng gì. Và nói như Fbker Trần Trọng Hải Minh thì: "Còn trên thực tế, việc chứng minh điều đó giờ là rất khó, nếu không muốn nói là không khả thi với một công tố viên Đức hay luật sư Đức trước một tòa án Đức, khi giờ đã là cảnh "chim trời, cá nước". Cùng lắm, họ chỉ có thể chứng minh ông Thanh "không tự nguyện rời nước Đức" (ngay cả điều này vẫn cực khó, và vẫn khác hoàn toàn với ông Thanh "bị bắt cóc và đưa khỏi nước Đức"). Mà nếu không chứng minh được, vẫn theo nguyên lý tối thượng của những người vẫn kêu gào thượng tôn pháp luật - "nghi ngờ thì không kết tội" - thì nghĩa là ông Thanh không bị bắt cóc. Đó là lý do tại sao Đức dùng tới biện pháp cực chẳng đã là trục xuất cán bộ ngoại giao".

Tác giả: An Chiến
Ngày 04-8-2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.