Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

TUNG TIN VỊT HÒNG KÍCH ĐỘNG XUNG ĐỘT VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

(Những bài viết xuyên tạc trên mạng internet)
Hôm qua, thứ ba ngày 25-7-2017 sau mấy ngày bận lo con mọn bạn "Còng" mới ra cà phê với chúng tôi, ngồi trò chuyện một hồi bạn ấy hỏi: "Có hay không việc Việt Nam phải ngưng khai thác dầu khí ở biển Đông, khu gần vũng Tàu ý?" tôi lắc đầu bảo: "bọn phản động tung tin láo xạo trên mạng internet ấy mà. Còn Trung Quốc tháng trước có di chuyển giàn khoan thăm dò nhưng chẳng liên quan gì đến lãnh hải của ta cả", "Còng" im lặng chẳng hỏi thêm gì nữa. Tuy nhiên thực chất của vụ việc đó không như luận điệu của những chiếc loa thù địch Việt Nam chuyên xuyên tạc, bóp méo sự thật khiến quan hệ giữa ta và Trung Quốc vốn đã căng thẳng lại càng thêm phức tạp.

Theo tổng giám đốc điều hành Repsol – Tây Ban Nha cho biết, liên doanh PVN – Repsol đã tạm ngừng khoan thăm dò tại Lô 136/03. Lý do được đưa ra là thời gian này bắt đầu mùa mưa bão nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và sự an toàn của dự án. Công việc sẽ được nối lại vào tháng 11/2017 hoặc sớm hơn.

Ai cũng biết Biển Đông đang trong mùa mưa bão và dự kiến đến hết tháng 10 thì nguy cơ bão mới chấm dứt. Trong thời gian này, mỗi khi có nguy cơ bão, ngư dân được cảnh báo ngừng ra biển khai thác cá, các tàu bè đang ở trên biển cũng phải nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn, những lực lượng đóng chốt trên biển như các đảo, đảo nhân tạo, nhà giàn cũng phải hết sức cảnh giác và tích cực phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do bão. Trong mùa này, hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi diễn biến của thời tiết. Tuy nhiên, với các điểm khai thác thì các công trình đã được xây dựng kiên cố và hoạt động ổn định nên sẽ không cần ngừng hoạt động, di rời để tránh bão. Còn đối với hoạt động thăm dò, do các thiết bị đều là di động, có tính chất tạm bợ nên sẽ chịu tác hại rất lớn của mưa bão. Vì thế, dễ hiểu khi các đơn vị tạm ngừng khoan thăm dò cho đến hết mùa mưa bão trên biển.

Những điều đơn giản và dễ hiểu trên, bất kỳ ai có chút hiểu biết và kiến thức về dầu khí đều biết được. Thế nhưng BBC lại cố tình tung tin xuyên tạc rằng "Việt Nam phải ngừng khai thác dầu khí ở biển Đông... sau khi bị Trung Quốc đe doạ dùng vũ lực". BBC còn khẳng định, việc Repsol rút giàn khoan tại Việt Nam là do lo sợ Trung Quốc, bởi vị trí khai thác đó nằm trong cái gọi là "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc vẽ ra.

Không những thế, BBC còn trí trá trong câu chữ để người đọc dễ lầm tưởng rằng Việt Nam đã phải ngừng hoàn toàn việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Biển Đông. Mục đích thì ai cũng biết rõ là để phục vụ những "bạn đọc trung thành" của họ, đa số là đám chống cộng hải ngoại và dân chủ cuội trong nước của Việt Nam.
Sự thực là, việc ngừng khoan thăm dò và tạm rút giàn khoan vào bờ không liên quan gì tới phía Trung Quốc và đã được Tổng giám đốc điều hành Repsol – Tây Ban Nha xác nhận. Bên cạnh đó, cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang tiến hành khai thác hợp tác khoan thăm dò tại mỏ Cá Voi Xanh, thăm dò địa chất tại các lô 112 và 129-132 trên thềm lục địa Việt Nam với Nga, và vẫn cho phép tập đoàn Ấn Độ ONGC Videsh thăm dò lô 128 ngoài khơi miền Trung Việt Nam sau khi gia hạn vào đầu tháng 07 vừa qua.
Vào hùa với BBC, các trang như VOA, RFA... cũng đồng loạt đưa tin ăn theo và cả những bài phân tích của các blogger chuyên xuyên tạc chống phá chính quyền Việt Nam. Tệ hơn, fan page Thuy Trang Nguyen dựng chuyện Chính phủ Việt Nam phải bồi thường cho Tập đoàn Repsol 1,1 tỷ đô. Những thông tin vô căn cứ này vẫn nhận được lượng chia sẻ rất lớn trên mạng xã hội.

Xin nhắc lại, gần đây, chính Thuy Trang Nguyen lan truyền thông tin bịa đặt ngoài Biển Đông xảy ra đụng độ giữa Hải quân Trung Quốc và Việt Nam, theo đó “1 giờ 30 sáng ngày 24/7/2017 hằng trăm tàu trung quốc vượt qua hàng rào cản của Cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân Việt Nam để tiến sát vào bờ biển Vũng Tàu khoảng 100 hải lý”. Sự thực là việc tầu thuyền Việt Nam di chuyển vào sát bờ biển Vũng Tàu là để tránh bão, thế nhưng facebooker này lại cố tình xuyên tạc để gây hoang mang trong dư luận. Trước đó, năm 2016, facebooker Thuy Trang Nguyen này cũng đã tung tin xuyên tạc việc Việt Nam đổi tiền, nhưng rồi cũng chẳng hề xảy ra việc đó.

Tóm lại, BBC, VOA, RFA và các fan page phản động vẫn thường xuyên lợi dụng những tình huống không rõ ràng hoặc chưa có thông tin chính thức để lừa bịp dư luận, xuyên tạc và bôi nhọ chính quyền Việt Nam, đồng thời kích động tâm lý ghét Trung Quốc trong dân chúng để vừa làm giảm uy tính của chính quyền Việt Nam, vừa kích động xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc hòng "thừa nước đục thả câu". Bà con cần bình tĩnh, tỉnh táo, tránh để mắc lừa kẻ xấu.

Nguồn: Hội những người ghét phản động
Ngày 25 - 7 - 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.