Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

LÊ ĐÌNH LƯỢNG - CÓ LẼ ĐÃ TỚI LÚC

(Lê Đình Lượng đang biểu tình tại gia để bênh vực cho đồng bọn)
Để bắt đầu cho câu chuyện của Lê Đình Lượng có lẽ cũng không quá khó. Nếu như trước đây, nhắc đến “Lê Đình Lượng” thì thực tế cũng chẳng mấy ai lưu lại “điểm nhấn” nào đáng để kể đến. Cùng lắm cũng chỉ là thời điểm mà y cùng với Thái Văn Tự xuất cảnh sang Thái Lan để tham gia khóa huấn luyện “đặc biệt” do Việt Tân tổ chức. Kể từ sau thời điểm đó, với sự chủ trì của một số đối tượng nằm trong tổ chức Việt Tân thì có lẽ Lê Đình Lượng ít nhiều được nhắc đến nhưng cũng chẳng đáng là bao. Y đã cùng với Thái Văn Tự tích cực phát triển lực lượng và tham gia lễ kết nạp vào tổ chức Việt Tân tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An cho hai thành viên “tích cực” là Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Xuân Anh.

Xét cho cả một quá trình thì một điều dễ nhận ra là tổ chức Việt Tân thường nhận định rằng chỉ có những thành phần cực đoan trong Thiên chúa giáo kết hợp với số đối tượng “ngoại lai” mới phần nào đủ khả năng làm lực lượng “đối trọng”. Có lẽ vì thế mà những thuật ngữ như “đấu tranh bất bạo động”, “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” ….. ở Việt Nam khi đó mới có đủ điều kiện hình thành ở nước ta. Đó cũng là căn nguyên mà thời gian qua, Việt Tân đã, đang và sẽ đẩy mạnh hoạt động móc nối, liên kết với số cực đoan trong Thiên chúa giáo để chống Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Quay lại vấn đề đối với Lê Đình Lượng thì nếu ai theo dõi tài khoản facebook Lỗ Ngọc của y thì sẽ thấy dường như tất cả những biến động trong đời sống tôn giáo tại Nghệ An, tại Giáo phận Vinh đều bị Lượng chuyển tải qua góc nhìn đa phần là tiêu cực và bộc lộ rõ hơi hướng “chống đối”. Đặc biệt là thời điểm sau sự cố ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra vào tháng 4 năm 2016, Lê Đình Lượng nổi lên như một kẻ đầu têu cho những hoạt động nhân danh “bảo vệ môi trường” để “phát động”, “cổ xúy” cho các hoạt động chống đối sau đó.

Bản thân người viết thì có một sự nhận định thế này. Nếu ai cho rằng chỉ từ thời điểm xảy ra sự cố ô nhiễm mô trường tại một số tỉnh ven biển miền Trung thì Lê Đình Lượng mới “phần nào” tạo ra được “chút ít” dấu ấn thì có lẽ chưa hẳn. Bởi như đã nói, liên quan đến việc tham gia khóa tập huấn tại Thái Lan thì sau đó, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm Lê Quốc Quân, tổ chức Việt Tân đã chuyển “phí” cho số linh mục, giáo dân của Dòng chúa cứu thế Thái Hà để in áo, phát tiền kích động giáo dân từ Nghệ An ra Hà Nội tham gia biểu tình. Tôi nhắc đến vấn đề là ý gì? Bởi trong số kẻ cầm đầu đoàn biểu tình là số các đối tượng đã được “đào tạo” (trong đó có y tham gia). Rồi “lộ diện” rõ hơn nữa là tại phiên tòa xét xử 14 đối tượng công giáo tham gia tổ chức Việt Tân hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân tại Nghệ An, Lê Đình Lượng nằm trong số “cơ sở nội địa” cùng một số đối tượng khác kích động số giáo dân mà đa phần là thân nhân của các đối tượng tổ chức biểu tình gây rối tại phiên tòa.

Nói có lẽ cũng khó cho “tỏ tường” nhưng xét cho cùng thì Lê Đình Lượng cũng chỉ là một nhân vật nếu để đáng thực sự phải “quan tâm” thì cũng không hẳn nhưng một khi nếu đã là kẻ “thuộc diện” mà tổ chức Việt Tân chọn để tuyên truyền, lôi kéo vào các hoạt động chống đối thì ít ra chúng ta cũng cần phải “xem xét”.


Tác giả: NLT
Ngày 24 - 7 - 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.