Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

SỰ THẬT VỀ "CÂY PHẢ HỆ" HỌ TRIỆU Ở HÀ GIANG

(Ảnh vu cáo ông Triệu Tài Vinh trên internet)
Dù chỉ là một thông tin không rõ nguồn gốc của ai đó tung lên mạng xã hội nhưng cư dân mạng chia sẻ, bình luận ầm ĩ khiến báo chí và những người trong cuộc phải lên tiếng. Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang, người liên quan trực tiếp đã bị dư luận săm soi.

Bức ảnh trên là ông bí thư kèm theo bản danh sách 8 người được chú thích là người nhà ông Triệu Tài Vinh như sau:

Chị Đặng Thị Hà - Phó Giám đốc sở Nông nghiệp là vợ.
Anh Triệu Tài Phong - Bí thư huyện ủy huyện Quang Bình là em ruột.
Anh Triệu Tài An - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì là em ruột.
Anh Triệu Tài Tân - Phó Giám đốc viễn thông Hà Giang là em ruột.
Chị Triệu Thị Giang- Phó Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang là em ruột.
Anh Mạc Văn Cường - Phó Công an thành phố Hà Giang là em rể.
Anh Triệu Là Pham - Phó ban Nội chính Tỉnh ủy là con ông bác.
Chị Triệu Thị Tình - Quyền Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch là con bà cô ruột.

Sự thật, bản danh sách trên có mấy điểm không đúng:

Bà Triệu Thị Giang, em gái ông, không phải là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư mà chỉ là Phó phòng. 
Ông Triệu Tài Tân không phải là Phó Giám đốc Viễn thông Hà Giang mà chỉ là Phó phòng hành chính của đơn vị này.

Ông Triệu Là Pham, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy và bà Triệu Thị Tình, quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang không có quan hệ ruột thịt với ông Vinh. 

Ông Triệu Sơn An (không phải Triệu Tài An) , Huyện Ủy viên, Phó chủ tịch phụ trách nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì cùng không có dây mơ rễ má gì với ông Triệu Tài Vinh.

Họ có liên quan gì đến quyền lực.

Từ năm 2006 (10 năm trước) bà Phạm Thị Hà đã được ngành đề xuất bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang nhưng ông Vinh không đồng ý để vợ đảm nhiệm chức vụ đó.

Đến năm 2009, khi ông Vinh đang là Bí thư huyện ủy Hoàng Su Phì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra đề nghị, trình bổ nhiệm vợ ông làm Phó Giám đốc Sở này nhưng vợ chồng ông xin không nhận nhiệm vụ này do hoàn cảnh gia đình.

Ông Mạc Văn Cường, em rể ông, đã từng là cán bộ kinh qua hai địa phương là huyện Yên Minh và Hoàng Su Phì rồi mới về công an thành phố. Hiện ông Cường đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an Thành phố Hà Giang là do quá trình phấn đấu cá nhân.

Ông Triệu Tài Phong, em trai ông Vinh, hiện đang là Bí thư huyện ủy Quang Bình. Gần 10 năm trước, năm 2007, ông Phong từ Phó Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình (khi đó ông Vinh còn là chủ tịch huyện Hoàng Su Phì). Đến năm 2011 được bầu làm Chủ tịch UBND huyện. Năm 2015 mới được bầu làm Bí thư huyện ủy.

Tỉnh vùng cao có những đặc thù riêng của nó.

Một tỉnh như Hà Giang, dân tộc ít người chiếm đa số thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu cán bộ người dân tộc là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Lâu nay, vấn đề đào tạo cán bộ là người đân tộc rồi đưa trở về vùng dân tộc nơi họ sinh trưởng để làm nòng cốt đang là một bài toán khó. Nhiều người sau đào tạo đã không trở về quê hương.

Tỉnh Hà Giang bao gồm 41 đầu mối sở, ban, nghành, 1 thành phố và 10 huyện. Nhiều cái tên như Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Xín Mần đã làm nản lòng cán bộ cơ sở. 5 người trong gia đình họ Triệu có truyền thống (bố từng là chủ tịch tỉnh), được học hành đào tạo căn bản, từng trải thực tiễn địa phương nay đảm nhiệm chừng đó vị trí cũng là hiển nhiên.

Đừng quá nhạy cảm vu vơ.

Tác giả: Nam Nguyễn
Ngày 18/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.