Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

VỀ GIẢI THƯỞNG "ANH HÙNG NHÂN QUYỀN" CỦA TẠ PHONG TẦN

(Tạ Phong Tần với  Nancy Nguyễn một thành viên đắc lực của VOICE)
Thông tin từ trang Người Việt cho hay: "Blogger Tạ Phong Tần được Tổ chức tranh đấu cho nạn nhân bị tra tấn (PTV- Program for Torture Victims) chọn để trao giải "Anh Hùng Nhân Quyền" và giải sẽ được trao vào ngày Thứ Tư, 14 Tháng Chín, tại Center at Cathedral Plaza, Los Angeles, theo nội dung lá thư mời của tổ chức này". Nội dung bức thư của PTV gửi cho Tạ Phong Tần được Người Việt dịch ra như sau: 

"Nhân danh toàn thể nhân viên, các đối tác và Hội Đồng Quản Trị PTV, chúng tôi hoàn toàn đồng ý bầu chọn bà Tạ Phong Tần, xứng đáng cho giải 'Anh Hùng Nhân Quyền' trong dạ tiệc 'Human Dignity Awards Dinner,' năm thứ sáu. 

Sự cống hiến không nao núng của bà cho tự do báo chí và cam kết về quyền con người khi đối mặt với tham nhũng và sách nhiễu liên tục và hăm dọa, là đầy cảm hứng. Công việc của bà rất quan trọng giúp làm sáng tỏ về sự lạm dụng của chính phủ Việt Nam, và là một ngọn hải đăng cho tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

Giải thưởng này là để tôn vinh và công nhận sự can đảm và lòng dũng cảm, cũng như tầm quan trọng của những gì bà làm - bởi vì thế giới cần biết. Không có bà và những người khác như bà, là những người cảm thấy được kêu gọi để theo đuổi sự thật, nhiều vi phạm nhân quyền sẽ tiếp tục không ngừng". 

Với những gì đã được trích dẫn ra thì nguyên nhân để Tạ Phong Tần được PTV bầu chọn và tiến hành vinh danh cơ bản đã rất rõ ràng. Theo đó, người phụ nữ đã chọn giải pháp sang Mỹ sau khi nhà chức trách Việt Nam vừa đặt vấn đề này được ghi nhận ở hai phương diện là "cống hiến không nao núng cho tự do báo chí và cam kết về quyền con người khi đối mặt với tham nhũng và sách nhiễu liên tục và hăm dọa". Entry này xin được làm rõ xem liệu Tạ Phong Tần có xứng đáng nhận được điều này hay cả Ban Tổ chức giải thưởng và cả Tạ Phong Tần đều cùng một duộc với nhau. 

Từng được biết đến là một sỹ quan An ninh từng công tác tại Công an tỉnh Bạc Liêu trước khi "bị bắt vào tháng 9 năm 2011 về tội tuyên truyền chống nhà nước cho các bài viết blog của mình với các cáo buộc vô căn cứ về tham nhũng của chính phủ". Và trước thời điểm bị bắt, cựu sỹ quan an ninh này từng xưng danh là một nhà báo tự do và biết đến là chủ nhân của blog "Công lý và sự thật", tuy nhiên nhận định về blog "Công lý - Sự thật" của Tạ Phong Tần, báo Công an nhân dân đã từng cho rằng: "Tạ Phong Tần đã dùng blog "Công lý và sự thật" để phô trương cái "tôi" của mình, để đánh bóng cá nhân mình và đồng thời cũng để tạo "hình ảnh" của mình với các tổ chức người Việt chống Cộng cực đoan ở nước ngoài nhằm kiếm tí đôla. Đọc hết những bài mà Tạ Phong Tần đã viết trên blog Công lý - Sự thật ta sẽ thấy hầu hết đầu phát xuất từ những bất mãn cá nhân, cơ hội chủ nghĩa, theo đóm ăn tàn, theo voi hít bã mía chứ chẳng phải vì lý tưởng gì ráo trọi. Trước những bài viết mang tính xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã nhiều lần mời Tạ Phong Tần lên tiếp xúc, đối thoại nhưng mười lần như chục, Tạ Phong Tần đều không đến. Thậm chí hễ nhận được giấy mời, thì chị ta lại sao chụp rồi tung lên mạng để chứng tỏ với những tổ chức người Việt chống Cộng cực đoan ở nước ngoài, rằng chị ta là nhân vật "sáng giá". Xuyên suốt qua tất cả những vụ việc vừa kể, có lẽ chỉ có thể kết luận về nhân cách của Tạ Phong Tần bằng một câu: Lập ra blog Công lý - Sự thật nhưng cách hành xử của Tạ Phong Tần lại chưa bao giờ thể hiện "công lý", còn những "sự thật" mà chị ta đã công bố trong những bài viết, nên gọi là "sự méo" thì chính xác hơn. Theo chính lời của Tạ Phong Tần: "Tính đến tháng 5/2009, tôi đã viết 864 bài trên blog Công lý - Sự thật. Viết và trả lời cho các đài phát thanh BBC, RFI, RFA trên 100 bài. Cứ mỗi bài, BBC trả tôi 28 bảng Anh (khoảng 40 USD). Tổng cộng từ năm 2007 đến nay, tôi đã nhận được gần 15.000 USD từ nhiều báo, đài như vừa kể...". 

Như thế, về khía cạnh "tự do báo chí" mà PTV chỉ ra để vinh danh Tạ Phong Tần thực chất chỉ là việc ả này bị số đối tượng thù địch, chống lại Nhà nước Việt Nam móc nối, liên kết để tiến hành các hoạt động chống đối từ bên trong. Nhiệm vụ của Tần và đám đồng bọn bên trong là cho ra đời những tin, bài có nội dung chống đối chế độ, nhà nước; đổi lại những kẻ bên ngoài kia sẽ trả cho nhóm của Tần những đồng tiền mà chúng ta vẫn quen gọi là thù lao. Mối quan hệ có tính cộng sinh như thế thì không thể gọi là "cống hiến không nao núng cho tự do báo chí" mà nên chăng nếu có thể thì nên vinh danh Tạ Phong Tần ở khía cạnh giỏi lợi dụng khái niệm "tự do báo chí" để làm tiền thì đúng hơn! 

Đối với khía cạnh: "Cam kết về quyền con người khi đối mặt với tham nhũng và sách nhiễu liên tục và hăm dọa" thì tôi rằng, PTV đang ám chỉ tới việc Tạ Phong Tần đã từng "tuyệt thực" trong tù. Nhưng ngoài việc người đàn bà này "tuyệt thực" đơn thuần để gây sức ép để được đi Mỹ thì xung quanh chuyện này đã có rất nhiều điều để nói. Nghi án Tạ Phong Tần "tuyệt thực giả" đã nhận được rất nhiều lời giải rất đỗi đích đáng (Xem thêm: Tại đây). Đó là còn chưa nói tới chuyện dù Tạ Phong Tần "tuyệt thực" có 20 ngày nhưng đám người thân, đồng đảng bên ngoài tính đến 31 ngày? Vậy nên, cái khí tiết, "tranh đấu" đến cùng của Tạ Phong Tần trong thời gian trong tù thực chất chỉ hướng đến cái kết quả cuối cùng là được đi Mỹ. 

Theo dõi sự việc xảy đến với Tần, lúc đó tôi đã có cảm giác là "tuyệt thực" chỉ là cái cớ để Tần gây sự chú ý và thúc đẩy việc được nhà chức trách trong nước đặt vấn đề. Cái đáng nói và cũng là điểm khác biệt so với Trần Huỳnh Duy Thức ở thời điểm hiện tại là Tần đã nhận lời đi Mỹ ngay sau khi đại diện của giới chức Việt Nam vừa dứt lời? Không hiểu chỉ điều này thôi có đủ để chứng minh cái bản chất đằng sau cái hành vi "tuyệt thực" hết sức ồn ào của Tần thời điểm trước khi đi Mỹ! 

Chính vì vậy, hai "thành tích" PTV chỉ ra để ngợi ca và vinh danh Tạ Phong Tần rút cuộc chỉ là 02 sự việc có quá nhiều nghi vấn để nói. Và tôi tin là PTV không phải không biết tới những điều này nhưng họ vẫn ngợi ca và động viên Tần; ngoài lí do không ngoài việc giữa PTV và Tần là hai chủ thể đồng hạng, "cùng duộc" với nhau như đã nói ở trên thì cái thực trạng nền dân chủ Việt trong nước có quá ít thành tích và nhiều tai tiếng nên buộc lòng chúng phải chọn lấy một người đang ở nước ngoài. Song thật tiếc, cái tên mà PTV chọn ra ấy có một quá khứ không làm sạch và hay lắm thời kỳ ở trong nước!


Ngày 13/06/2016
Tác giả: Bien Che  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.