Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

CÁN BỘ AN NINH LÀM GIÁN ĐIỆP

(Nguyễn Hoàng Dương tại tòa)
Phản ánh về Nguyễn Hoàng Dương, cựu cán bộ công an (nay đã bị kỷ luật tước quân tịch), bị đưa ra xét xử về tội gián điệp và cưỡng đoạt tài sản. Nhiều tờ báo uy tín trong nước thống nhất cho biết: "Theo hồ sơ, vào ngày 18/9/2016, Dương (cán bộ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I A70, Bộ Công an) đang nghỉ phép đã vào cơ quan dùng đĩa CD để sao chép tài liệu nghiệp vụ thuộc danh mục bí mật. Theo Dương, mục đích của việc này là nhằm cưỡng đoạt tài sản của người khác và bán cho nước ngoài.

Sau đó, Dương xuất cảnh trái phép qua Campuchia đánh bạc thua hết sạch tiền. Và từ ngày 22 đến 29/7/2016, Dương đã giả danh giang hồ nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần em gái nhằm chiếm đoạt 100 triệu đồng. Tuy nhiên, em gái Dương nhận ra những tin nhắn đó là anh trai nên không chuyển tiền. Dương cũng nhắn tin cho đội trưởng đòi 10 triệu đồng và đã chiếm đoạt được 5 triệu đồng.

Vào các ngày 22, 29 và 30/9/2016, Dương đã dùng email và điện thoại di động liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và đài châu Á tự do để cung cấp tài liệu mật đã sao chép nhằm lấy tiền đánh bạc". 

Theo đó Đài Á châu tự do là 1 trong 2 chủ thể được cho là đã được Dương bán tin và thực hiện hành vi gián điệp của mình. Tuy nhiên, theo VOA tiếng Việt: "Đài Á châu Tự do không xác nhận có mối liên quan giữa đài với một sĩ quan công an Việt Nam vừa bị bỏ tù về tội gián điệp.

Tin tức trên báo chí Việt Nam mới đây cho hay một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 16/4 đã xử ông Nguyễn Hoàng Dương, nguyên cán bộ công an, 7 năm tù về tội gián điệp.

Dẫn thông tin từ tòa, các báo nói Dương, 33 tuổi, đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia đánh bạc, dùng email và điện thoại di động liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và Đài Á châu Tự do (RFA) để cung cấp tài liệu mật đã sao chép từ Bộ Công an nhằm lấy tiền đánh bạc.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của RFA cho VOA tiếng Việt biết họ đã rà soát lại các email nhưng không tìm thấy email liên lạc nào của ông Dương. Phát ngôn viên nhấn mạnh thêm rằng RFA có chính sách không tặng quà hay trả tiền để đổi lấy thông tin từ nguồn tin". 

Mặc dù trong đoạn tin của mình, VOA tiếng Việt không hề có bất cứ một quy kết nào khác nhưng riêng chuyện này cho thấy hai nhà đài này đã không ưa gì nhau và VOA đã lợi dụng sự cố của RFA để tung đòn công kích. Và xem ra nhà đài đến từ Mỹ đã đạt được mục đích đặt ra. Tuy nhiên, từ câu chuyện không chỉ có từng ấy mà nó đang cho thấy các nhà đài quốc tế như RFA,, VOA, RFI, BBC... đang cùng lúc thực hiện 2 chức năng: Truyền thông và mua tin gián điệp. 

Theo đó, thông qua các hệ thống cộng tác viên, những người sẽ được trả nhuận bút nếu có bài, các nhà đài này đã chủ động đặt vấn đề để mua tin, thu thập thông tin thuộc về bí mật quốc gia của nước khác phục vụ các mưu đồ chính trị. Và đây cũng là lí do khiến giới chức nhiều nước, trong đó có Việt Nam tỏ ra khá dè dặt, thậm chí ít để đội ngũ phóng viên của các nhà đài này vào lãnh thổ mình để đưa tin. 

Cũng chính bởi nhận thấy điều này nên cách đây không lâu, thủ tướng Campuchia S. Hun Sen đã ký lệnh trục xuất về nước đối với ít nhất 2 phóng viên của một nhà đài đến từ Úc. Lí do không ngoài 2 phóng viên này đứng đằng sau âm mưu kích động nhắm vào nhà nước Campuchia. 

Thế mới biết, truyền thông, làm truyền thông đôi khi cũng chỉ là vỏ bọc. Và việc hô hào tự do báo chí cũng thực chất chỉ là một chiêu bài rẻ tiền mà thôi! 



Tác giả: An Chiến
Ngày 19-4-2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.