Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG CAM KẾT KHÔNG TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ LÀ ĐÚNG PHÁP LUẬT

(Chủ tịnh UBND.TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với bà con Đồng Tâm)
Xuất phát từ các yếu tố như: Việc bắt giữ cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, 66 năm tuổi Đảng mà cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt người không đưa ra lệnh bắt đã vi phạm vào Khoản 2 Điều 80, Bộ luật Tố tụng hình sự 2003; Việc thu hồi đất nhưng không chứng minh quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc thu hồi cũng là một sai phạm; Chính quyền huyện để bà con gửi đơn thư khuyếu kiện khắp nơi từ rất lâu, nhưng không ai giải quyết, không ai trả lời hoặc hướng dẫn bà con tiến hành thủ tục tố tụng theo qui định của pháp luật; Bà con thôn Hoành sau khi giữ người trái pháp luật được tuyên truyền, giải thích đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình và mong được tha thứ, khắc phục hậu quả xảy ra. Đồng thơi, trong quá trình giữ người trái pháp luật trên chưa gây ra hậu quả tác hại gì nghiệm trọng như: ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người bị giam giữ, mất mát, phá hoại tài sản.v.v. Với những tình tiết trên, ông Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có căn cứ để cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi giam giữ người trái pháp luật trên. Căn cứ quan trọng nhất của ông là văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất ở nước ta đó là Hiến pháp năm 2013. Khoản 3, Điều 102, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý”. Ngoài ra, còn các căn cứ khác như Khoản 2, Điều 3, Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi 2009: "Khoan hồng đối với người... ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra.", Khoản 2 Điều 25 Bộ luật hình sự về miễn truy cứu trách nhiệm hình sự: "Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự" và căn cứ vào tội danh được quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự thì việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự là có thể và có căn cứ pháp luật. 

Về phía bà con thôn Hoành, Đồng Tâm tất thảy mọi người đều tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, duy chỉ bất mãn với chính quyền xã, huyện và quyết tâm đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Nhiều nhà dân chủ giả hiệu, phản động như Bạch Hồng Quyền, Lê Dũng Vova, Thảo Teresa... đã nhiều lần tìm cách tiếp cận bà con Đồng Tâm để kích xúi bạo loạn chống chính quyền, dưới sự ủng hộ của các thế lực chống đối trong và ngoài nước bằng việc kêu gọi, khởi xướng phong trào "đồng hành cùng Đồng Tâm" thông qua những chiếc "loa hải ngoại" như: VOA, RFA, BBC... Nhưng qua lời phát biểu của ông Lê Đình Công, 54 tuổi, con trai cụ Lê Đình Kình trên Youtube như một cái tát trời giáng vào mặt lũ phản động đội lốt dân chủ nói trên.

Cuối cùng công lý đã chiến thắng, tình hình xã Đồng Tâm đã trở lại bình thường, những vấn đề sai trái sẽ được xử lý theo đúng mức độ sai phạm. Qua đây ta cũng đánh giá cao lực lượng công an Hà Nội, ngoài số CBCS CSCĐ bị giam giữ đã bình tĩnh không manh động để dẫn đến hậu quả khó lường; kế đó là sự tham mưu tuyệt vời của CATP.HN cho lãnh đạo thành phố đối thoại đúng thời điểm (sau khi người dân đã hạ nhiệt), có cơ sở xác đáng (sau khi có kết quả thanh tra toàn diện vụ việc); sử dụng tất cả các kênh thông tin tuyên truyền công khai để vận động, giải thích, kêu gọi bà con Đồng Tâm bình tĩnh, thượng tôn pháp luật, không nghe theo luận điệu xúi dục gây rối, gây bạo động; Đặc biệt, đã kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa những đối tượng phản động, thù địch trong ngoài không cho chúng tự tung tự tác lòe bịp bà con. Cách xử lý vụ việc của Chính quyền Thủ Đô Hà Nội rất thông minh và cực kỳ hiệu quả, là bài học kinh nghiệm quí báu cho các địa phương khác. Hoan nghênh LLCA Hà Nội, Hoan nghênh ông Nguyễn Đức Chung!

Ngày 25/4/2017
SH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.