Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỘNG 24h BỊ PHẠT 15 TRIỆU


Thông tin về việc VTV bị Thanh tra Bộ TT và TT phạt 15 triệu đồng vì vụ thông tin sai tuổi Công Phượng được coi như tin "hot" những ngày cuối năm 2014. Quyết định này khiến nhiều người, cả bên bị phạt lẫn những người phản đối họ đều chưa thực sự "tâm phục khẩu phục". Điều đáng nói là, tại buổi làm việc, đại diện VTV là cậu Trần Việt (Phó giám đốc CĐ 24 - người trực tiếp ra lời kêu gọi Công Phượng...đầu thú) đã giải trình, nội dung đại loại là: Không thừa nhận đã khẳng định tuổi thật của Công Phượng; chỉ đưa ra các hồ sơ liên quan để mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, kết luận. Tóm lại là họ không sai, chỉ nhận khuyết điểm vì đã thông tin quá liều lượng, không hợp lý...


Trước thái độ của Trần Việt, mới thấy, nhóm này thật sự hèn và thiếu quân tử. Và có vẻ, ngay khi làm điều tra, họ không dám tin vào chính mình, nên đã...xây dựng cả kịch bản để đối phó khi bị kỷ luật. Như vậy, có thể thấy, mục đích từ đầu của họ khi làm chương trình đã chẳng trong sáng, cao đẹp như điều họ từng rêu rao:

Thứ nhất: khi nghe giọng đanh thép, có nhiều câu mang ý nghĩa khẳng định, chụp mũ ấy, hầu hết khán giả đều cảm thấy VTV đã khẳng định và phán quyết: Công Phượng gian lận tuổi. Do đó, giờ họ phủ nhận thực sự là hành động tráo trở.

Thứ 2: nếu mục đích của họ là chỉ đưa vấn đề để cơ quan chức năng vào cuộc, thì họ phải làm theo cách khác, thông tin khách quan, trung thực kết luận của các cơ quan chức năng. Đằng này, hầu như họ đều phản bác lại tất cả những kết luận mà cơ quan chức năng đưa ra. Ngay cả khi cơ quan chức năng chưa kết luận, họ đã tự cho mình cái quyền được đưa ra kết luận.

Thứ 3: Nếu không khẳng định tuổi thật Công Phượng, thì cách Trần Việt đưa ra lời kêu gọi với chàng trai này như lời kêu gọi tội phạm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng, bao dung của họ, sẽ được hiểu như thế nào? Đây có phải là một sự xúc phạm danh dự người khác? Sự kẻ cả, ngạo nghễ của một BTV thiếu kiến thức pháp luật. Theo tôi, đến giờ, có thể coi kẻ ra lời kêu gọi đó là một kẻ...Ngụy Quân tử.

Thứ 4: VTV không đủ tư cách, thẩm quyền để khẳng định: "Đến thời điểm này, tất cả các giấy tờ khác, như chúng tôi đã chứng minh, là vô hiệu” (phát sóng ngày 16.11.2014). Và thực tế, đến giờ, hầu hết những giấy tờ đó vẫn có hiệu lực pháp lý. Vì vậy, có thể thấy,trong vụ này,VTV đã tự cho mình cái quyền đứng trên pháp luật. BTV là phó giám đốc chương trình mà kiến thức pháp luật còn hạn chế, không biết thầm quyền của mình đến đâu? Có thể phát ngôn được những gì? Chỉ riêng lỗi này, việc bị phạt 15 triệu là quá nhẹ, có gì để kêu oan, thắc mắc?

Cuối cùng, Trần Việt và cộng sự à, muốn làm việc tử tế, trước hết, mình phải tử tế đã. Như vậy, mới mong được khán giả tử tế đón nhận. Qua cách giải trình lươn lẹo của các bạn, tôi không thấy sự đàng hoàng, tư cách của một người đàn ông, chứ chưa nói đến phẩm cách của một người làm nghề, nhất là làm trong một cơ quan thông tấn uy tín hàng đầu cả nước.

(Copy từ Chiến Văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.